(เพิ่มเติม) ม็อบหลากกลุ่มเมินพ.ร.ก.ฉุกเฉินนัดชุมนุม 24 มิ.ย.ต้านรธน.เผด็จการ-ไล่นายกฯ

ข่าวการเมือง Monday June 21, 2021 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมและราษฎร โพสต์ข้อความนัดมวลชนรวมตัวในวันที่ 24 มิถุนายน 2564 ระบุว่าราษฎรทั่วประเทศเตรียมตัวให้พร้อม ครบรอบ 89 ปี อภิวัฒน์สยาม ร่วมกันสานต่อเส้นทางยาวไกลสู่ประชาธิปไตยที่ยังมาไม่ถึง เตรียมต่อต้านรัฐธรรมนูญเผด็จการ โดยพร้อมยืนยัน "ดันเพดาน ไม่มีถอย ไม่มีลด แล้วพบกันตั้งแต่ย่ำรุ่งถึงย่ำค่ำ" แต่ยังไม่ได้ระบุสถานที่จัดการชุมนุมในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม เพจแนวร่วมฯ ระบุว่า ในช่วงวันที่ 23-24 มิ.ย.จะมีการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานและเสนอความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาวินิจฉัยของประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า ไม่สามารถบรรจุร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 256 และเพิ่มหมวด 15/1 ที่เสนอโดยพรรคร่วมฝ่ายค้านบรรจุเข้าระเบียบวาระการประชุมของรัฐสภาเพื่อพิจารณาได้ เนื่องจากเป็นการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ดังนั้นจึงไม่ใช่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมรายมาตราตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้เคยวินิจฉัยไว้

นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือ ไบร์ท ราษฎร แกนนำกลุ่มราษฎรจังหวัดนนทบุรี โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า การชุมนุมครั้งนี้จะใช้ยุทธการราษฎรดาวกระจาย ปิดล้อมและปราบปรามเผด็จการ โดยนัดรวมตัวกันก่อนที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในเวลา 11.00 น. หลังจากนั้นเวลา 12.00 น.จึงจะเคลื่อนขบวนไปสมทบกับกลุ่มไทยไม่ทนฯ ที่ทำเนียบรัฐบาล

นอกจากนี้ ในวันเดียวกันยังมีกลุ่มต่างๆ ที่ชัดชุมนุม ได้แก่ กลุ่มประชาชนคนไทย นำโดยนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขานัดรวมตัวที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 12.00 น.เพื่อกดดันให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออก ขณะที่กลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า นำโดยนายชาติชาย ไพลิน นัดรวมตัวที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ เวลา 13.00 น.เพื่อจัดกิจกรรมรำลึก 89 ปี อภิวัฒน์สยาม 2475

ขณะที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มคนไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยว่า ในวันที่ 24 มิ.ย.นี้จะนัดชุมนุมเพื่อขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จากนายกรัฐมนตรี เนื่องจากบริหารประเทศผิดพลาดล้มเหลว ตลอด 7 ปีที่ผ่านมาไม่สามารถแก้ไขปัญหาอะไรได้เลย

"จะไปถึงก่อน 4 โมงเย็น ถ้าเข้าไปได้ก็ปักหลักอยู่หน้าทำเนียบ ถ้ามีตู้คอนเทนเนอร์ขวางก็จะนัดรวมตัวกันที่เชิงสะพานผ่านฟ้าฯ ส่วนทนายนกเขาจะเข้ามาทางอุรุพงษ์ แต่จะค้างคืนหรือไม่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์" นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร ปฏิเสธการชุมนุมครั้งนี้ไม่ได้เป็นการนัดเคลื่อนไหวร่วมกับกลุ่มการเมืองอื่น โดยแต่ละกลุ่มจะนัดรวมตัวกันคนละจุด ไม่ปะปนกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ