บิ๊กป้อม ยันไม่แก้รธน.มาตรา 114,185 ปัดตอบ พปชร.-พท.จับมือตั้งรัฐบาล ชี้เป็นเรื่องอนาคต

ข่าวการเมือง Wednesday June 23, 2021 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยืนยันว่า พรรคพลังประชารัฐ จะไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 114 และมาตรา 185 ซึ่งนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ชี้แจงไปแล้ว

ทั้งนี้ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แม้ว่าแต่ละพรรคจะยื่นเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของตนเอง แต่แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลก็จะหารือเรื่องนี้ร่วมกันด้วย ส่วนการใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบนั้น พรรคพลังประชารัฐเห็นด้วยกับเรื่องนี้

สำหรับรัฐธรรมนูญ มาตรา 114 ระบุว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภาย่อมเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทย ไม่อยู่ในความผูกมัดแห่งอาณัติมอบหมาย หรือความครอบงำใดๆ และต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติ และความผาสุกของประชาชนโดยรวม โดยปราศจากการขัดกันแห่งผลประโยชน์

ส่วนรัฐธรรมนูญ มาตรา 185 ระบุว่า ห้ามไม่ให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภา และคณะรัฐมนตรี เข้าไปแทรกแซงการปฏิบัติราชการ หรืองานในหน้าที่ของข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ พนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, การมีส่วนร่วมในการใช้จ่ายเงินงบประมาณ หรือให้ความเห็นชอบในการจัดทำโครงการใดๆ ของหน่วยงานของรัฐ รวมทั้งการแทรกแซง แต่งตั้ง โยกย้าย เลื่อนเงินเดือน หรือให้ออกจากราชการของข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และพนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ส่วนโอกาสที่พรรคพลังประชารัฐ และพรรคเพื่อไทยจะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลในการเลือกตั้งครั้งหน้านั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เป็นเรื่องของอนาคต ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ และยังไม่ได้คิดในเรื่องนี้ ส่วนที่ว่าในอนาคตพรรค พลังประชารัฐจะเป็นพรรคอันดับหนึ่งหรือไม่ ก็ยังไม่ทราบเช่นกัน แต่พรรคพลังประชารัฐ ไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจอย่างแน่นอนตามที่ทุกคนได้เห็นแล้ว อีกทั้งยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐไปตลอดหรือไม่

"แต่ในฐานะหัวหน้าพรรค ก็มุ่งหวังให้พรรคมีความเข้มแข็ง เป็นหนึ่งเดียว ไม่แตกแยก อะไรที่เป็นไปอย่างสร้างสรรค์ และทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดี ประเทศมีความก้าวหน้า ทางพรรคก็พร้อมจะทำอย่างเต็มที่" พล.อ.ประวิตรกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ