ม็อบราษฎรนัดยื่นหนังสือรัฐสภาให้พิจารณาร่างแก้ไข รธน.ภาคประชาชนพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Wednesday June 23, 2021 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า มาตรการรักษาความปลอดภัยในวันลงมติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ วาระรับหลักการในวันพรุ่งนี้ (24 มิ.ย.) ที่จะมีกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองกว่า 5 กลุ่ม ออกมาประกาศนัดจัดกิจกรรม "ราษฎรยืนยันดันเพดาน" โดยจะเคลื่อนไหวมายังหน้ารัฐสภา

ขณะนี้ได้รับทราบข้อมูลว่า นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่-ดาวดิน แกนนำกลุ่มราษฎร ได้ประสานมายังรัฐสภาล่วงหน้าแล้ว จุดยืนต้องการยื่นจดหมายเปิดผนึกต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อเรียกร้องให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นฉบับภาคประชาชนแท้จริง โดยคาดว่ายื่นหนังสือช่วงเวลา 13.00 น.ก่อนที่จะมีการหารือเป็นการภายในระหว่างตัวแทนผู้เรียกร้อง ตัวแทนวิปฝ่ายค้าน และตัวแทนวิปรัฐบาล พร้อมกับรับปากว่าจะไม่กดดันการลงมติญัตติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ แต่จะชุมนุมอย่างสงบสันติ หลังจากแสดงเจตจำนงต่อรัฐสภาแล้วก็จะเคลื่อนขบวนกิจกรรมไปยังสกายวอล์ค แยกปทุมวัน

ขณะที่การลงมติจากเดิมคาดการณ์ไว้เวลาประมาณ 16.00 น.ของวันพรุ่งนี้ก็น่าจะล่าช้าออกไปเล็กน้อยเนื่องจากมีการอภิปรายของสมาชิกจำนวนมาก ส่วนมาตรการความปลอดภัยนอกรั้วรัฐสภาขอให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคง คาดว่าทุกอย่างน่าจะเป็นไปอย่างเรียบร้อย ไม่มีผลกระทบต่อการพิจาณาของรัฐสภาและการเดินทางโดยรอบ

ส่วนความกังวลกรณีการนัดรวมตัวจัดกิจกรรมท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ได้รับทราบข้อมูลว่าจะมีผู้มาร่วมชุมนุมจำนวน 1,000 คน แต่เชื่อว่าทางกลุ่มย่อมเข้าใจสถานการณ์ดี ซึ่งต้องคำนึงภายใต้กฎหมายที่มีอยู่อย่างข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 24) อาทิ ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ห้ามการจัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 50 คน การสวมใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง

เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กรณีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยกลุ่มรีโซลูชันที่เป็นการรวมตัวกันของ 4 องค์กร คือ โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) กลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า, คณะก้าวหน้า และพรรคก้าวไกล ที่ได้มีการประกาศรวบรวมรายชื่อประชาชนสนับสนุนนั้น หากมีการยื่นเข้ามายังรัฐสภาก็ต้องทำตามขั้นตอน โดยพิจารณาว่าเข้าหลักเกณฑ์การยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ ทั้งจำนวนการเข้าชื่อของภาคประชาชนอย่างน้อย 50,000 รายชื่อ และสาระสำคัญต้องไม่กระทบต่อรูปแบบการปกครองประเทศ การเปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐ รวมถึงต้องเสนอแก้เป็นรายมาตรา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ