อัยการออกเดินทางไปอังกฤษประสานส่งตัว"ทักษิณ-พจมาน"ดำเนินดคีที่ดินรัชดา

ข่าวการเมือง Friday October 12, 2007 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสัมพันธ์ สาระธนะ อธิบดีอัยการต่างประเทศพร้อมคณะเตรียมออกเดินทางไปประเทศอังกฤษวันนี้ เพื่อประสานกับทางการอังกฤษในการติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา ซึ่งตกเป็นจำเลยในคดีทุจริตซื้อขายที่ดินย่านรัชดาภิเษก ตามหมายจับของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง
นายชัยเกษม นิติสิริ รักษาการอัยการสูงสุด ระบุว่า อัยการจากฝ่ายไทยจะเข้าหารือกับอัยการของอังกฤษในข้อกฎหมายและฐานความผิดกรณีการส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ และภริยา ตามประกาศสัญญาว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกรุงสยามและอังกฤษ ร.ศ.130 ว่าความผิดที่อัยการสูงสุดยื่นฟ้องบุคคลทั้ง 2 ต่อศาลฎีกาถือเป็นความผิดที่สามารถลงโทษได้ 2 ประเทศ ซึ่งจะเป็นเงื่อนไขการส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่
สำหรับการเดินทางไปประเทศอังกฤษในครั้งนี้ เป็นเพียงขั้นตอนการหารือข้อกฎหมายระหว่างอัยการของ 2 ประเทศ ยังไม่ใช่การไปยื่นคำร้องขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนในทันที เพราะการขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนต้องดำเนินการด้วยความรอบคอบและให้ถูกต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด
"ยังไม่ใช่การเดินทางเพื่อไปยื่นคำร้องขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน เพราะการขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนต้องดำเนินการด้วยความรอบคอบ และให้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อไม่ให้เกิดกรณีการปฏิเสธไม่ส่งตัว" นายชัยเกษม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ