(เพิ่มเติม1) ทนายนกเขา ปราศรัยโจมตีรัฐบาลสืบทอดอำนาจ-ผูกขาดรธน. เตรียมยื่นยุบพปชร.

ข่าวการเมือง Saturday June 26, 2021 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม1) ทนายนกเขา ปราศรัยโจมตีรัฐบาลสืบทอดอำนาจ-ผูกขาดรธน. เตรียมยื่นยุบพปชร.

นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนายนกเขา แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) ได้เดินทางมาถึงบริเวณศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ แยกพาณิชยการ เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ซึ่งเป็นจุดนัดหมายมวลชน

นายนิติธร กล่าวภายหลังทำการสักการะศาลกรมหลวงชุมพรฯ ว่า สำหรับกิจกรรมของกลุ่มประชาชนคนไทยวันนี้ จะมีการปราศรัยเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ของรัฐบาล โดยจะเน้นไปที่การดำรงอยู่ของรัฐวิสาหกิจ เนื่องจากขณะนี้ถูกหยุดการพัฒนา แต่นำไปเปิดเสรีให้กับเอกชน รวมไปถึงการเตือนรัฐบาล นักการเมือง ข้าราชการ ให้หยุดการทุจริตคอร์รัปชั่นต่างๆ

นายนิติธร กล่าวว่า หากกลุ่มไทยไม่ทนสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย ที่นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ เดินทางมาในบริเวณนี้ก็จะถอย และเลิกกิจกรรมเพื่อให้ทางนายจตุพร ได้นำเสนอแนวคิด โดยมีรายงานว่ากลุ่มกลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) จะยุติเวทีในเวลา 18.00 น.

"เหตุที่หยุดเพื่อให้ทางโน้นได้นำเสนอแนวคิด ไม่ให้เกิดการตีกันของเครื่องเสียง"

พร้อมยืนยันว่า การชุมนุมของทางกลุ่มประชาชนคนไทยไม่ผิดกฎหมาย เนื่องจากมีประชาชนเข้าร่วมไม่เกิน 50 คน และมุ่งเสนอแนวคิดและการสื่อสารถึงรัฐบาลเป็นหลัก อีกทั้งเน้นการตรวจสอบเกี่ยวกับการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาว่าเป็นโมฆะหรือไม่ โดยในสัปดาห์หน้าจะไปยื่นยุบพรรคพลังประชารัฐ

นายนิติธร กล่าวถึงการชุมนุมเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า จะเห็นว่าภาพกลุ่มตนกับกลุ่มไทยไม่ทน ดำเนินไปได้ด้วยดี ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลไม่เคยทำได้ แต่ตนอยู่บนรถปราศรัยมองเห็นว่ามีมือที่สามพยายามจะสร้างสถานการณ์ ตนขอว่าอย่าทำร้ายประชาชน ให้มาทำที่ตนแทน พร้อมยืนยันว่ายังยึดถือหลักสันติวิธี แต่หากสันติวิธีไม่เกิดขึ้น แรงมาตนพร้อมจะแรงกลับ

ส่วนกรณีกลุ่มอื่นๆ ที่มีเป้าหมายขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ เหมือนกัน นายนิติธร กล่าวว่า คงไม่ต้องมารวมเป็นกลุ่มเดียวกัน เนื่องจากเป็นพลังที่เห็นตัวตนอยู่แล้ว และจะทำให้การบริหารจัดการคนทำได้ง่ายกว่า

ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ติดตั้งลวดหนามหีบเพลง ทาจาระบี และน้ำยาล้างจาน บริเวณที่ตู้คอนเทนเนอร์ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ชุมนุมปีนข้ามแนวป้องกันของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนที่บริเวณสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.) ใกล้กับทำเนียบรัฐบาล เจ้าหน้าที่ได้นำรถฉีดน้ำแรงดันสูง รถควบคุมผู้ต้องหา จอดเตรียมความพร้อมหากเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ

"ทนายนกเขา" เปิดปราศรัยจวก "บิ๊กตู่" ไร้ศักยภาพ สร้างระบบสืบทอดอำนาจ ปชช.ต้องอดมื้อกินมื้อ

จากนั้นเมื่อเวลาประมาณ 16.45 น. นายนิติธร ได้ปราศรัยบนรถเครื่องขยายเสียง ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นส่วนทำให้เกิดการสืบทอดอำนาจในระบอบการปกครองรวมไปถึงรัฐธรรมนูญฉบับผูกขาดอำนาจ

"การเป็นนายกรัฐมนตรีไม่ใช่ที่สุดของชีวิต...หยุดแบกพรรคพวกพี่น้อง แต่ต้องแบกคนทั้งประเทศที่กำลังจะอดตาย"

จากนั้นได้มีการปราศรัยในประเด็นเรื่องของค่าไฟฟ้าสูงจนรัฐวิสาหกิจต้องหันไปรับซื้อจากเอกชน และถ้าประชาชนไม่ออกมาช่วยตรวจสอบไม่เช่นนั้นอนาคตอาจจะมีสภาพเหมือนบมจ. การบินไทย (THAI)

ต่อมาทางตัวแทนสมาพันธ์รัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ได้ขึ้นปราศรัยว่า รัฐบาลมีนโยบายลดค่าน้ำ ค่าไฟ ทำให้มีหนี้ค้างจำนวนมาก แต่รัฐบาลไม่เคยให้ผู้ที่ถือหุ้นโรงไฟฟ้ามาร่วมรับผิดชอบแต่อย่างใด ส่วนกรณีการบินไทย รัฐบาลพยายามตั้งคนของตัวเอง เข้ามาเป็นบอร์ดบริหาร เพื่อแทรกแซงนโยบายจนกลายเป็นบริษัทเอกชน อีกทั้งช่วงโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ