ประธานสภาฯ เดินหน้าประชุมต่อตามปกติพิจารณากม.ค้างเพื่อประโยชน์ปชช.

ข่าวการเมือง Tuesday June 29, 2021 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ยังยืนยันที่จะให้มีการประชุมในวันที่ 30 มิ.ย.และ 1 ก.ค. โดยตามระเบียบวาระที่จะประชุมในวันพรุ่งนี้ เป็นการพิจารณาร่างกฎหมาย 6 ฉบับที่เสนอโดยรัฐบาลทั้งสิ้น และยังเสนอเป็นเรื่องด่วนด้วย

ส่วนกรณีที่เกรงว่าการประชุมสภาฯ จะเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายนั้น นพ.สุกิจ กล่าวว่า สภาฯ ได้มีหนังสือสอบถามไปยัง ศูนย์บริหารสสถานการร์โควิด-19 (ศบค.) แล้ว ซึ่ง ศบค.อนุญาตให้จัดประชุมสภาฯได้ตลอดสมัยการประชุมนี้ เพียงแต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการที่ได้รับรองไว้ ดังนั้นการประชุมสภาฯจึงไม่ได้เป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย

นพ.สุกิจ กล่าวว่า ประธานสภาฯ ยังตระหนักในอำนาจหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจากประชาชน ในขณะที่เกิดวิกฤตโควิด-19 ฝ่ายบริหารและฝ่ายตุลาการยังทำหน้าที่ได้ ดังนั้นฝ่ายนิติบัญญัติไม่มีเหตุผลต้องหยุดทำงาน

ด้านนายชวน กล่าวถึงข้อเสนอให้งดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพราะไม่อยากให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เป็นกลุ่มก้อนในรัฐสภาว่า ขณะนี้สภาฯ ในวันที่ 30 มิ.ย.นี้จะยังคงมีการประชุมตามปกติ โดยมีเรื่องที่ค้างการพิจารณาหนึ่งเรื่องและมีพ.ร.บ.ใหม่ที่เสนอโดยรัฐบาลเข้าสู่สภาฯ

ขณะนี้มีเรื่องค้างการพิจารณากว่า 100 เรื่อง ซึ่งจะเป็นหมวดหมู่แล้วได้ประมาณ 20 กลุ่ม ต้องขอความร่วมมือสมาชิกหากไม่ใช้เวลาในการอภิปราย ยาวเกินไปหลายเรื่องก็จะผ่านไปได้ และหากมีวันศุกร์ใดที่สะดวกก็จะนัดประชุมพิเศษได้

"วันนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง หากมีอะไรผิดปกติก็จะเชิญ 3 ฝ่าย วิปฝ่ายค้าน วิปรัฐบาล และตัวแทนรัฐบาลมาหารือกัน แต่ขณะนี้ยังไม่มีเหตุการณ์อะไรผิดปกติในสภา เป็นเรื่องความวิตกสถานการณ์ภายนอก ขณะที่คนอื่นยังทำงานหนัก สู้กับโควิด-19 สภาฯ ก็ต้องร่วมมือ ไม่ควรไปซ้ำเติมเหตุการณ์ และต้องทำงาน เพื่อประโยชน์ของประชาชน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ