ปธ.สภาฯ แจงองค์ประชุมวานนี้ครบแต่ไม่แสดงตน คาดเจตนาไม่ลงมติพ.ร.บ.วัตถุอันตราย

ข่าวการเมือง Thursday July 1, 2021 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงปัญหาการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้ล่ม เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบว่า จากการตรวจสอบองค์ประชุมความจริงแล้วสมาชิกอยู่กันในห้อง บางคนอยู่นอกห้อง แต่ทราบว่ามีความเห็นขัดแย้งเรื่องพ.ร.บ.วัตถุอันตรายที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) กำลังพิจารณาอยู่ จึงหาข้อยุติไม่ได้ว่าจะถอนหรือลงมติ โดยสมาชิกส่วนหนึ่งคิดว่าจะให้กลับไปทบทวนร่างกฎหมายฉบับนี้ จึงไม่แสดงตนเพราะเกรงว่าลงมติแล้วจะมีปัญหา

"ไม่ได้แก้ต่างแทนส.ส.ทั้งหมดซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในที่ประชุมแต่ไม่ได้กดบัตรแสดงตน เพราะอาจจะเจตนาไม่ให้มีการลงมติในมาตรา 6"

ส่วนกรณีที่ ส.ส.ไม่กดบัตรแสดงตนจะเข้าข่ายผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า ก็ต้องตรวจสอบ แต่ยอมรับว่ามีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยมอบหมายให้ นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาฯ ติดตามสถานการณ์ทุกวัน ขณะที่นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาฯ ก็กวดขันอย่างเข้มงวด โดยไม่ให้คนติดเชื้อกลับเข้ามาในสภา ฉะนั้นการควบคุมคนติดเชื้อเรียกว่าคุมได้

นายชวน กล่าวว่า ทุกเรื่องที่มีปัญหาก็จะคลี่คลายให้ได้ทั้งหมด เพราะเราเสียเวลาเฉพาะ พ.ร.บ.วัตถุอันตรายไปหลายสัปดาห์แล้ว หากไม่ประชุมเราก็ทำงานอย่างอื่นได้ แต่เมื่อประชุมแล้วองค์ประชุมไม่ครบก็เสียเวลา คิดว่าผู้เสนอกฎหมายคือรัฐบาลคงไปทบทวนและถ้ายืนยันสัปดาห์หน้าก็คงจะได้ลงมติ

ส่วนกรณีมีข่าวคนงานก่อสร้างเข้ามาทำงานในรัฐสภา ตนเองได้ให้เลขาธิการสภาตรวจสอบและรายงานมาให้ทราบว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร เพราะต้องปฏิบัติและยึดตามมาตรการที่รัฐบาลออกมา หากมีอะไรที่ไม่ถูกต้องก็ต้องแก้ไขให้ถูกต้องไปตามกฎหมาย อย่าไปฝ่าฝืนทำผิดระเบียบแบบแผนที่กำหนดไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ