เพื่อไทย จี้นายกฯ-รมว.สาธารณสุขออกมาขอโทษประชาชนกรณีบริหารวัคซีนผิดพลาด

ข่าวการเมือง Thursday July 22, 2021 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า กรณีที่ นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ออกมาขอโทษประชาชนที่จัดหาวัคซีนล่าช้า และจะขอเข้าร่วมโคแวกซ์ในปี 65 เป็นใบเสร็จและหลักฐานชิ้นสำคัญมัดรัฐบาลว่า ล้มเหลว ไร้ประสิทธิภาพ ไม่สามารถจัดหาวัคซีนมาฉีดให้ประชาชนอย่างเพียงพอ จนคนติดเชื้อจำนวนมาก ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูง จากที่ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยยืนยันต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า รัฐบาลตัดสินใจถูกต้องที่ไม่เข้าร่วมโคแวกซ์ เพราะไทยไม่ได้อยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับวัคซีนฟรี เป็นประเทศที่อยู่ในฐานะปานกลาง ถ้าเข้าร่วมต้องใช้เงินจำนวนมากและเลือกวัคซีนไม่ได้

ทั้งนี้ การที่ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติออกมาขอโทษประชาชน เป็นการออกมาขอโทษเองหรือมีใครในรัฐบาลแอบหลบข้างหลังข้าราชการแล้วดันให้ออกมาขอโทษแทนในความผิดพลาดล้มเหลวของนายกรัฐมนตรี รวมถึง รมว.สาธารณสุข เพื่อเบี่ยงเบนประเด็น และกลบความผิดพลาดล้มเหลวของตัวเองหรือไม่

นายอนุสรณ์ ระบุว่า การไม่เข้าร่วมโคแวกซ์ นอกจากจะไม่ใช่การตัดสินใจที่ถูกต้องอย่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ พูดไว้ ยังเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดเสียหายรุนแรง ทำให้ประเทศชาติและประชาชนเข้าสู่วิกฤตอย่างไม่น่าให้อภัย จึงขอถามรัฐบาล 3 ข้อ ดังนี้

1.ในเมื่อทุกประเทศในอาเซียนเข้าร่วมโคแวกซ์ ทำไมประเทศไทยถึงไม่เข้าร่วม

2.การบอกว่าไทยเป็นประเทศฐานะปานกลางเข้าร่วมโคแวกซ์ไม่ได้ ทำไมสิงคโปร์ที่มีรายได้เฉลี่ยต่อหัวสูงกว่าไทยถึงเข้าร่วมได้

3.คำแนะนำของแอสตร้าเซนเนก้าที่ว่า นอกจากจะซื้อวัคซีนจากแอสตร้าเซนเนก้าแล้วควรเข้าร่วมโคแวกซ์ ทำไมจึงเพิกเฉย

"รัฐบาลตัดสินใจเชิงนโยบายผิดพลาดครั้งใหญ่จนเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ ทำผิดต้องกล้ายอมรับผิด ขอโทษประชาชนอย่างจริงใจ ไม่ใช่ทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น และต้องสารภาพกับประชาชนว่ายังมีอะไรโกหกหรือปิดบังประชาชนหรือไม่" นายอนุสรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ