อินเดียสนับสนุนการดำเนินการของยูเอ็นในการแก้ไขปัญหาความรุนแรงในพม่า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 24, 2007 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อินเดียให้การสนับสนุนความพยายามขององค์การสหประชาชาติในการเจรจาแก้ไขปัญหาในพม่า เพื่อผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครองไปสู่ระบอบประชาธิปไตยโดยสันติ
อินเดียได้แสดงจุดยืนในการให้การสนับสนุนความพยายามดังกล่าวผ่านนายอิบราฮิม กัมบารี ทูตพิเศษประจำตัวนายบัน คี-มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ซึ่งได้เดินทางเยือนอินเดียเป็นเวลา 2 วัน เพื่อสรุปภารกิจการเดินทางเยือนพม่า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเข้าเจรจาแก้ไขปัญหาในประเทศเมื่อไม่นานมานี้ นับตั้งแต่ที่รัฐบาลทหารพม่าใช้ความรุนแรงเข้าปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงที่ต่อต้านรัฐบาล
ทั้งนี้ นายกัมบารีได้เข้าพบนายมันโฮมาน ซิงห์ นายกรัฐมนตรีอินเดีย และได้ส่งผ่านข้อความของเลขาธิการยูเอ็นให้กับเขา
"นายกฯซิงห์กล่าวว่า อินเดียได้ให้การสนับสนุนความพยายามของเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ในการเรียกร้องให้เกิดการเจรจากับพม่า และแสดงความพอใจที่ว่า นายกัมบารีอาจเดินทางไปพม่าอีกครั้ง เพื่อเดินหน้าเจรจาในเรื่องดังกล่าวต่อไป" แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศอินเดียระบุ
นายกัมบารีกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขาอาจเดินทางไปพม่าอีกครั้งในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้
นายกัมบารีกล่าวแสดงความพอใจต่อกรณีที่อินเดียให้การสนับสนุนภารกิจดังกล่าวว่า "ผมได้รับกำลังใจจากอินเดียที่ให้การสนับสนุนให้เดินหน้าปฏิบัติภารกิจต่อไป" แต่อย่างไรก็ตามเขายังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลของภารกิจดังกล่าวแต่อย่างใด
เขากล่าวว่า พม่าได้แยกตัวออกไปเป็นเวลานาน แม้ว่าขณะนี้จะยังไม่มีการกำหนดเส้นตายให้กับพม่าในการเปลี่ยนแปลงการปกครองไปสู่ระบอบประชาธิปไตย และวางรากฐานเพื่อการพัฒนาสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง แต่พม่าจะต้องเดินหน้าแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเร็ว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ