ฝ่ายค้าน เตรียมยื่นญัตติซักฟอกรบ.รายบุคคล 16 ส.ค. หลังเคาะรายชื่อ 10 ส.ค.

ข่าวการเมือง Tuesday August 3, 2021 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขานุการผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้เป็นประธานประชุมพรรคตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้านผ่านระบบออนไลน์ โดยที่ประชุมได้มีมติดังนี้

พรรคร่วมฝ่ายค้านสรุปจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดยในชั้นต้นยืนยันยื่นอภิปรายนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นผู้ถูกอภิปรายหลักเพราะเป็นศูนย์รวมของปัญหาและความล้มเหลวในการแก้ปัญหาทั้งปวงของประเทศ

รัฐมนตรีคนอื่นๆ เป็นรายบุคคล ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านจะสรุปรายชื่อในการประชุมนัดสุดท้ายในครั้งหน้าให้แล้วเสร็จในวันที่ 10 ส.ค.64 โดยจะมีการประชุมและแถลงข่าวให้ทราบอีกครั้งในวันที่ 13 ส.ค.64 พร้อมยื่นรายชื่อรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปราย และญัตติเปิดอภิปรายให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 16 ส.ค 64

สำหรับกรอบเวลาการอภิปรายน่าจะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนสิงหาคม หรือต้นเดือนกันยายน ซึ่งที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านจะได้หารือร่วมกันให้ได้ข้อยุติอีกครั้งในวันที่ 10 ส.ค.64

นายภูมิธรรม กล่าวว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้จะมุ่งการอภิปรายที่ชี้ให้ประชาชนเห็นชัดเจนว่า รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายนั้นมีการบริหารงานที่ผิดพลาด ไม่สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการระบาดของโควิด -19 และไม่มีการเตรียมความพร้อมในการเยียวยาประชาชนและการเตรียมฟื้นฟูเศรษฐกิจให้ประชาชน จนก่อให้เกิดผลกระทบที่ร้ายแรงต่อชีวิตของประชาชนโดยรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ