สภาฯ จ่องดประชุมอีก 1 สัปดาห์หลังโควิดยังรุนแรง รอศบค.ประเมินมาตรการ

ข่าวการเมือง Tuesday August 3, 2021 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เตรียมนัดหารือกับผู้เกี่ยวข้องเรื่องการงดประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์หน้า เนื่องจากตรงกับวันหยุดราชการ 12 สิงหาคม โดยคาดว่าจะกลับมาประชุมเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วาระสองและวาระสาม ในวันที่ 18-20 สิงหาคมนี้

ด้านนายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในสถานการณ์ที่พบการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างหนัก และมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากจำเป็นต้องพิจารณาตามมาตรการของ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ว่าจะผ่อนคลายอนุญาตให้หน่วยงานราชการปฏิบัติหน้าที่ในระหว่างที่จังหวัดมีคำสั่งให้ล็อกดาวน์ได้หรือไม่

"การงดหรือนัดประชุมสภาฯ มองว่าต้องรอดูอีกครั้งจากภาวะการระบาดของผู้ติดเชื้อที่ ศบค.จะประเมินรายละเอียดในวันที่ 18 สิงหาคมนี้ หากมีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงอาจจะเหนื่อยหน่อย โดยปัจจุบันจากการรายงานของหมอพบว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น ขณะที่อัตราการหายมีเพิ่มขึ้น แต่หากยอดผู้ติดเชื้อมีมากจนทำให้การรักษาทำได้ยาก อาจต้องพิจารณาโดยฟังจาก ศบค.อีกครั้ง" นายอนันต์ กล่าว

สำหรับผู้ติดเชื้อที่เป็นบุคลากรของสภาผู้แทนราษฎร นายอนันต์ กล่าวว่า ทราบว่าจากจำนวน 16 คน รักษาหายแล้ว 10 คน ดังนั้นหากจะเปิดสภาฯ เพื่อให้เป็นเวทีแก้ปัญหาสะท้อนความเห็นต้องทำด้วยความรระมัดระวัง และหากสามารถจัดประชุมได้ ตนเองจะเสนอเรื่องให้ กมธ.กิจการสภาฯ ทำข้อบังคับให้ กมธ.สามารถประชุมผ่านระบบออนไลน์ได้ ซึ่งขณะนี้ไม่มีข้อบังคับให้นำมาใช้งานได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ