ไทยไม่ทน ยื่นหนังสือ ผบ.ตร.ติงสลายม็อบใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุ

ข่าวการเมือง Tuesday August 3, 2021 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไทยไม่ทน ยื่นหนังสือ ผบ.ตร.ติงสลายม็อบใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุ

กลุ่มไทยไม่ทน คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย นำโดย นายพงศ์พิเชษฐ์ สุขจินดาทอง นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก เดินทางไปยื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กรณีการใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุ หลังยุติกิจกรรมคาร์ม็อบ เมื่อ 1 ส.ค. โดยมี พ.ต.อ.กมลเดช อนุกูล รอง ผบก.สก. นายตำรวจเวรอำนวยการ เป็นผู้รับหนังสือ

นายพงศ์พิเชษฐ์ อ่านแถลงการณ์ของกลุ่มไทยไม่ทนว่า กิจกรรมคาร์ม็อบเมื่อวันที่ 1 ส.ค.64 มีเครือข่ายประชาชนในหลายพื้นที่ทั่วประเทศออกมาจัดกิจกรรมขับไล่รัฐบาล รูปแบบกิจกรรมเป็นไปอย่างสันติ อหิงสา และปลอดภัยจากโรคติดต่อ แม้จะมีเหตุติดขัดบ้าง ในช่วงบริเวณหน้า กรมทหารราบที่ 1 ซึ่งมีการนำตู้คอนเทนเนอร์ และลวดหนามหีบเพลงมากั้นไว้ รวมถึงถนนช่วงดังกล่าวเป็นคอขวดทำให้เกิดการจราจรติดขัด แต่ก็ไม่มีเหตุกระทบกระทั่งใด

จนกระทั่งใกล้เวลานัดหมายสิ้นสุดกิจกรรม 16.00 น.เริ่มมีเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชน (คฝ.) เข้าพื้นที่ด้วยอุปกรณ์ครบมือมาทางบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ทำให้สังคมตั้งข้อสงสัยว่าความรุนแรงที่เกิดขึ้นนั้นเป็นแผนการณ์ของเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ ในขณะที่ประชาชนมือเปล่าทำได้เพียงโยนสิ่งของที่พอหาได้และตะโกนด่าทอ แต่เจ้าหน้าที่รัฐกลับตอบโต้ด้วยแก๊สน้ำตาและกระสุนยาง ไม่ได้เป็นไปตามหลักสากลดังที่กล่าวอ้าง

ดังนั้น ทางคณะไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย จึงขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจยุติการกระทำอันเป็นการทำร้ายประชาชนเกินกว่าเหตุ ยุติการทำให้ประชาชนผู้เห็นต่างเป็นศัตรู ยุติการทำลายกระบวนการยุติธรรม ด้วยการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือปิดปากประชาชน และ ยุติการเป็นเครื่องมือทำร้ายประชาชน

ด้านนายเจ๋ง ดอกจิก กล่าวว่า ร้องขอตำรวจว่าอย่าเป็นศัตรูกับประชาชนอีกเลย เพราะเขาออกมาไล่พล.อ.ประยุทธ์ เท่านั้น รวมทั้งเรียกร้องให้ตำรวจยุติการใช้ความรุนแรงทุกกรณี เลิกใช้กระสุนยาง แก๊สน้ำตา รถฉีดน้ำแรงดันสูง และมาอยู่เคียงข้างประชาชน


แท็ก ม็อบ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ