บช.น.แนะเส้นทางเลี่ยงม็อบหน้าหอศิลปฯ เย็นนี้, จับผู้ต้องหาคาร์ม็อบแล้ว 11 ราย

ข่าวการเมือง Tuesday August 3, 2021 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บช.น.แนะเส้นทางเลี่ยงม็อบหน้าหอศิลปฯ เย็นนี้, จับผู้ต้องหาคาร์ม็อบแล้ว 11 ราย

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ระบุว่า ตามที่ปรากฎทางโซเซียลมีเดีย ที่มีการประกาศนัดรวมตัวของกลุ่มผู้ชุมนุม ได้แก่ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นำโดยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ และนายอานนท์ นำภา กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ที่หน้าหอศิลป์ แยกปทุมวัน ตั้งแต่เวลา 16.00 น.นั้น

เนื่องด้วยบริเวณพื้นที่การนัดหมายชุมนุมฯ ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่น เป็นเส้นทางสายหลักซึ่งประชาชนใช้ในการสัญจร โดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วน ประกอบกับอาจมีฝนตกในเขตพื้นที่ จึงอาจส่งผลกระทบการจราจรได้ เพื่อความสะดวกในการเดินทางของพี่น้องประชาชน จึงขอแจ้งข้อมูลข่าวสารด้านการจราจร โดยขอให้หลีกเลี่ยงเส้นทางตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไปจนเสร็จสิ้นการชุมนุมดังนี้

1.เส้นทางที่อาจได้รับผลกระทบและควรหลีกเลี่ยง

  • ถนนพระราม 1 (แยกเฉลิมเผ่า-แยกเจริญผล)
  • ถนนพญาไท (แยกราชเทวี-แยกจุฬาฯ 12)

2.เส้นทางที่แนะนำให้ประชาชนไปใช้เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบด้านการจราจร

  • ถนนเพชรบุรี
  • ถนนราชดำริ
  • ถนนบรรทัดทอง
  • ถนนวิทยุ
  • ถนนพระราม 4
  • ซอยจุฬาลงกรณ์ 9
  • ถนนอังรีดูนังต์
  • ซอยจุฬาลงกรณ์ 12

นอกจากนี้ บช.น. ระบุว่า การรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 5 คน ในพื้นที่ที่มีประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เข้าข่ายมีความผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ, พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ, พ.ร.บ.ความสะอาดฯ และ.พ.ร.บ.เครื่องขยายเสียงฯ, มั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง เมื่อเจ้าพนักงานสั่งผู้ที่มั่วสุมเพื่อกระทำความผิดตาม มาตรา 215 ให้เลิกไป ผู้ใดไม่เลิก และความผิดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ส่วนการจัดกิจกรรมคาร์ม็อบเมื่อวันที่ 31 ก.ค.64 และวันที่ 1 ส.ค.64 ที่มีการนัดรวมตัวกันตามสถานที่ต่างๆ ทั้งกรุงเทพและปริมลฑล ขับขี่รถเกาะกลุ่มกันในลักษณะกีดขวางการจราจร บีบแตรเร่งเครื่องยนต์เสียงดัง สร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ตามถนนต่างๆ แล้วมารวมกันที่ถนนวิภาวดีรังสิตนั้น ทาง บช.น.และตำรวจภูธรภาค 1 ได้ติดตามจับกุมผู้ต้องหามาดำเนินคดีแล้วจำนวน 11 ราย และสามารถตรวจยึดยานพาหนะที่ใช้ในการกระทำความผิดได้อีกส่วนหนึ่ง

ส่วนกรณีเมื่อวันที่ 2 ส.ค.64 เวลา 11.00 น. ที่มีกลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า นำโดยนาย จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา (ไผ่ ดาวดิน) ได้พามวลชนมารวมกลุ่มกันสร้างความวุ่นวาย ข่มขู่และกดดันเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างหนักที่บริเวณกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้มีการประกาศแจ้งเตือนให้ทางกลุ่มฯยุติกิจกรรมดังกล่าว แต่ทางกลุ่มไม่ยอมปฏิบัติตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องเข้าควบคุมสถาณการณ์เพื่อไม่ให้เหตุการณ์ลุกลามบานปลาย และสามารถจับกุมผู้มาร่วมชุมนุมได้รวมจำนวน 32 ราย และจะได้ส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

โดยขณะนี้ได้มีการดำเนินคดีกับกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองต่างๆ ของ บช.น.ทั้งหมดรวมทั้งสิ้น 284 คดี อยู่ระหว่างสอบสวน 90 คดี ส่งสำนวนให้อัยการหรือสอบสวนดำเนินคดีแล้ว 194 คดี และได้สั่งการให้ สน.ที่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมชุมนุมต่างๆ ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐาน และเร่งติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีทุกราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ