ปธ.สภาฯ ปัดตอบปมยุบสภาหลังถกงบปี 65 ยันเดินหน้าถกวาระ 2-3 ตามกำหนด

ข่าวการเมือง Tuesday August 10, 2021 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายมีความกังวลว่า หากพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 แล้วเสร็จจะมีการยุบสภาว่า ไม่เกี่ยวข้องกับประธานสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากขณะนี้เป็นเรื่องที่สภาฯ จะต้องเร่งดำเนินการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ตามกฎหมายที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 105 วัน

สำหรับการเตรียมความพร้อมในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฯ ในวันที่ 18-20 ส.ค. นั้น ขณะนี้สภาฯ ได้จัดทำหนังสือเรียกประชุมไปยังสมาชิก รวมถึงได้จัดทำหนังสือไปยังกระทรวงสาธารณสุข และศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เพื่อขอผ่อนผันเงื่อนไขการเดินทางของสมาชิกฯ ตามความเหมาะสมเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ขอยืนยันจะไม่มีการเลื่อนประชุม เนื่องจากเป็นหน้าที่ที่สำคัญของสภาผู้แทนราษฎรในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ตามที่คณะกรรมาธิการงบประมาณฯ กำหนดไว้ล่วงหน้าไว้แล้ว

ด้านนพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฯ ได้จัดส่งรายงานการพิจารณาของกมธ.งบประมาณฯ มาให้ประธานสภาฯ เรียบร้อยแล้ว จากนั้นประธานสภาฯ ได้สั่งการให้สำนักประชุมส่งหนังสือนัดประชุมไปยังส.ส.ทันที พร้อมส่งรายงานของ กมธ.งบประมาณในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ไปด้วย เพื่อให้ ส.ส.ได้ศึกษาก่อน เนื่องจากเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความละเอียดรอบคอบในการพิจารณา

โดยได้กำหนดวันประชุมสภาฯ ไว้ในวันที่ 18-20 ส.ค. ตั้งแต่เวลา 09.30 น. เป็นต้นไป ส่วนจะประชุมถึงกี่โมงนั้น ต้องเป็นไปตามข้อบังคับและข้อกำหนดของ ศบค. ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่

นพ.สุกิจ กล่าวต่อว่า ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ฉบับนี้มีทั้งหมด 42 มาตรา โดยในการพิจารณาวาระ 2 นั้น มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น 30 คน และมี ส.ส.ที่ขอสงวนคำแปรญัตติ 167 คน หากทุกคนใช้สิทธิ์ในการอภิปราย ก็จะใช้เวลามากพอสมควร แต่เชื่อว่าในความเป็นจริงอาจจะไม่อภิปรายครบทุกคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ