กมธ.แก้รธน.ปัดตกข้อเสนอก้าวไกล คงสัดส่วนส.ส.เขต-ปาร์ตี้ลิสต์ตามเดิม

ข่าวการเมือง Tuesday August 10, 2021 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากรัฐสภา เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ (ฉบับที่?) พ.ศ?. มีมติเลือกรูปแบบสัดส่วน ส.ส.เขต 400 คน และบัญชีรายชื่อ100 คน

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ (ฉบับที่?) พ.ศ?. คนที่หก กล่าวว่า วันนี้พรรคก้าวไกลได้เสนอรูปแบบการคำนวน ส.ส. ใหม่ต่อที่ประชุม โดยเสนอแบบบัตร 2 ใบมีส.ส. เขต 350 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 150 คน ซึ่งเป็นระบบเดียวกับที่ประเทศเยอรมันใช้ เพื่อสะท้อนความต้องการของแต่ละกลุ่มสาขาอาชีพ โดยได้มีการถกเถียงในระดับหนึ่ง แต่สุดท้ายที่ประชุม กมธ.มีมติเลือกรูปแบบสัดส่วน ส.ส.เขต 400 และบัญชีรายชื่อ 100 คน ซึ่งเป็นระบบเลือกตั้งเดียวกับปี 2540

ด้านนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า สิ่งที่ กมธ. กำลังดำเนินการขัดต่อหลักการข้อกฏหมายตามรัฐธรรมนูญ เพราะกำลังทำให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีหน้าตาเหมือนร่างรัฐธรรมนูญที่ถูกตีตกไปแล้ว นับเป็นการทำลายระบบรัฐสภา

นอกจากนี้ ยังได้แสดงความไม่เห็นด้วยกับความตั้งใจของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานกมธ.ที่จะกำหนดในบทเฉพาะกาลว่า หากรัฐสภาออกกฎหมายลูกไม่แล้วเสร็จใน 90 วัน จะให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินการ เพราะเห็นว่าไม่ควรให้อำนาจ กกต. จึงตั้งข้อสังเกตว่าการดำเนินการเช่นนี้เป็นเพราะกังวลว่าสภาฯ จะอยู่ไม่ครบหรือไม่ และจะมั่นใจได้อย่างไรว่า กกต.ชุดนี้ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งจะออกข้อกำหนดสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนได้อย่างแท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ