กมธ.แก้รธน. เผยพิจารณาหลักการเสร็จแล้ว คาดเสนอประธานสภาฯ 16 ส.ค.

ข่าวการเมือง Wednesday August 11, 2021 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ..... แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91 เปิดว่า ที่ประชุมฯ ได้พิจารณาเสร็จสิ้นในหลักการแล้ว โดยสาระสำคัญคือบทเฉพาะกาล โดยให้ออกกฎหมายประกอบรัฐธรรมนญว่าด้วยการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน นับตั้งแต่วันที่รัฐธรรมนูญประกาศใช้

แต่ในกรณีที่มีการยุบสภา หรือมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นก่อน โดยที่กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญยังไม่เสร็จให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศระเบียบใช้ไปพลางก่อน เพื่อให้มีการเลือกตั้งได้ตามรัฐธรรมนูญที่แก้ไขใหม่ ทั้งนี้การแก้ไขในมาตรา 83 มีการปรับปรุงแก้ไขถ้อยคำให้สมบูรณ์ขึ้น ส่วนมาตรา 91 ยืนตามหลักการเดิม ให้การคำนวณคะแนนอยู่ในกฎหมายลูกเป็นหลัก

นอกจากนั้นมีการแก้ไขมาตรา 86 ที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับหลักการให้มีส่วนสัด ส.ส.เขต 400 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน และมีการตัดบางมาตราที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการคิดคำนวณแบบสัดส่วนผสม เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งแบบบัตร 2 ใบจึงไม่มีสัดส่วนผสมแล้ว ทาง กมธ.ฯ จึงให้ตัดออก ซึ่งการพิจารณาเกือบเสร็จแล้ว แต่มีปัญหาระหว่าง กมธ.จากพรรคก้าวไกล และนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธาน กมธ. ที่มีความขัดแย้งกันเล็กน้อยเกี่ยวกับการประชุม ทำให้ต้องปิดการประชุมไปก่อน แต่นัดประชุมใหม่ในวันที่ 13 ส.ค.เพื่อยืนยันหลักการ และตรวจรายงานการประชุม ปรับปรุงแก้ไขถ้อยคำเล็กน้อยก็จะเสร้จสิ้น จึงคาดว่าจะสามารถยื่นรายงานต่อประธานสภาฯ ได้ในวันที่ 16 ส.ค.นี้ นอกจากนี้สมาชิกส่วนใหญ่สงวนคำแปรญัตติไว้ไปอภิปรายในที่ประชุมรัฐสภาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ