(เพิ่มเติม3) ตร.เข้าเคลียร์พื้นที่ใต้ทางด่วนดินแดงแล้วหลังมวลชนเกิดเหตุวุ่นวายหลายจุด

ข่าวการเมือง Wednesday August 11, 2021 20:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มวลชนกลุ่มทะลุฟ้ารวมตัวบริเวณเกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อจัดกิจกรรมไล่ทรราช โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้แสดงสัญลักษณ์ด้วยการเผาศาลพระภูมิ เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำและแนวร่วมผู้ชุมนุมที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ ขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชน (คฝ.) ได้ประกาศแจ้งเตือนให้ยุติกิจกรรม แต่ถูกมวลชนบางส่วนขว้างปาสิ่งของเข้าใส่ คฝ.จึงได้เริ่มยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางเพื่อสลายการชุมนุม พร้อมทั้งเข้าจับกุมผู้ชุมนุมบางส่วน และเข้าตรึงพื้นที่โดยรอบอนุสาวรีย์ชัย

ก่อนหน้านี้มวลชนได้ทยอยเข้ามารวมตัวตามนัดหมายตั้งแต่เวลาประมาณ 15.00 น.เพื่อรอเคลื่อนขบวนไปยัง ร.1 รอ. ซึ่งเป็นที่ตั้งบ้านพักของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมยืนยันใช้แนวทางสันติวิธีและอารยะขัดขืนต่อความอยุติธรรม ขณะที่ คฝ.วางกำลังอยู่ภายในกรมดุริยางค์ทหารบก รวมทั้งเริ่มตั้งสิ่งกีดขวางเส้นทาง แต่ยังไม่มีการปิดเส้นทางที่พหลโยธินซอย 2 มีเพียงตำรวจจราจรและตู้คอนเทนเนอร์ที่ตั้งเตรียมไว้

ขณะที่มีรายงานว่า ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังนายอานนท์ นำภา ซึ่งขณะนี้ทนายความได้ยื่นคำร้องประกอบการขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยจะต้องรอฟังคำสั่งของศาลว่าจะอนุญาตให้ประกันตัวหรือไม่

ล่าสุดเวลา 15.55 น. ทางกลุ่มทะลุฟ้าได้ประกาศยุติการชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ชัยฯในวันนี้ หลังเจ้าหน้าที่รัฐเข้ากระชับพื้นที่และสลายการชุมนุม โดย คฝ.ยังคงมีการตรึงกำลังกระจายไปทั่วบริเวณอนุสาวรีย์ชัยฯ ทั้งบนสะพานลอย และตั้งแถวอยู่บนเส้นทางที่จะมุ่งหน้าไปสนามเป้า

กลุ่มผู้ชุมนุมที่เดินทางด้วยรถจักรยานยนต์ได้รวมตัวกันอีกครั้งที่บริเวณแยกดินแดงเพื่อเคลื่อนขบวนไปยังถนนวิภาวดีรังสิต แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้วางแนวรั้วลวดหนามหีบเพลงและตู้คอนเทนเนอร์ พร้อมวางกำลังตั้งแถวสกัดไว้บริเวณใต้ทางด่วน ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมพากันบีบแตรและเร่งเครื่องยนต์ให้มีเสียงดัง

เวลาประมาณ 17.00 น.กลุ่มมวลชนได้ช่วยรื้อแนวรั้วลวดหนามหีบเพลงออก และปาประทัดใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นระยะๆ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจขึ้นไปอยู่บนทางด่วนได้ยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางตอบโต้เพื่อสกัดไม่ให้กลุ่มมวลชนเข้าใกล้แนวสกัด และระหว่างที่กลุ่มมวลชนหลบฝนไปใต้ทางด่วนมีการจุดไฟเผารถยกของ สน.ดินแดง ที่จอดทิ้งไว้ และเผายางรถยนต์ด้วย

หลังฝนหยุดตก กลุ่มมวลชนได้ออกมารวมตัวกันบนถนนวิภาวดีรังสิตอีกครั้งแล้วใช้พลุยิงตอบโต้เข้าใส่กลุ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่หลังแนวตู้คอนเทนเนอร์และอยู่บนทางด่วน พร้อมรุกคืบประชิดแนวตู้คอนเทนเนอร์

ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 19.30 น. เจ้าหน้าที่ คฝ.ได้ออมาจากแนวตู้คอนเทนเนอร์ พร้อมด้วยรถฉีดน้ำแรงดันสูง (จีโน่) เพื่อคืนพื้นที่บริเวณใต้ทางด่วนดินแดงแยกตัดกับถนนวิภาวดีฯ และบริเวณโดยรอบ ขณะที่ยังคงมีเสียงดังคล้ายประทัดหรือพลุเป็นระยะ นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ยังรุกเข้าควบคุมพื้นที่บริเวณอนุเสาวรีย์ที่มีมวลชนอีกกลุ่มหนึ่งรวมตัวอยู่ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ