เพื่อไทยแย้ม 16 ส.ค.ยื่นซักฟอก ประยุทธ์-อนุทิน-ศักดิ์สยาม-เฉลิมชัย-สุชาติ-ชัยวุฒิ

ข่าวการเมือง Sunday August 15, 2021 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 16 ส.ค.นี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเป็นรายบุคคล ประกอบด้วย 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม 2.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข 3.นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม 4.นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ 5.นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และ 6.นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

"ประมาณ 6 คน ชื่อก็ตามที่สื่อเสนอไป ตรงนี้อาจจะยังไม่นิ่ง เพราะอาจจะมีเพิ่มเติมได้ แต่เพื่อไทยมุ่งที่ตัวนายกฯ เป็นหลัก" นายยุทธพงศ์ กล่าว

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า งานนี้คงขาด พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ ทั้งเรื่องเรือดำน้ำจีน โดรนชายฝั่งจีน มีแต่ของจีนทั้งนั้น คนอดอยากไม่สนใจจะซื้อให้ได้ นายอนุทินในฐานะ รมว.สาธารณสุข เรื่องวัคซีนที่ฉีดแล้วมีปัญหา บุคลากรด่านหน้า และประชาชนที่ฉีดเสียชีวิตนับไม่ถ้วน ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขก็ซื้อซิโนแวคจากจีนอีก 10.9 ล้านโดส มูลค่า 1,600 ล้านบาท เอายี่ห้อเดียวเลย

"อนุกรรมการกลั่นกรองบอกแล้วว่าเชื้อโควิดกลายพันธุ์เป็นเดลตาก็ไม่สนใจ จะซื้ออีก แล้วคุณจะเอาไปฉีดใคร ซื้อมาทำไม ชาวบ้านเขาไม่กล้าฉีดกันแล้ว เรื่องชุดตรวจ ATK จากจีนอีก ทำไมของฝรั่ง ยุโรป ดีๆ ไม่เอามาบ้าง" นายุทธพงศื กล่าว

สำหรับกรณีชุดตรวจ ATK ที่บริษัท ณุศาศิริ ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับการพัฒนาที่ดิน จัดซื้อชุดตรวจ ATK ของจีน จำนวน 8.5 ล้านชุด ในราคา 65 บาท ไม่รวม Vat ถ้ารวมแล้วก็ประมาณ 70 บาท แต่เกิดปัญหาคือมีคำถามว่าตรวจได้จริงหรือไม่ เพราะประเทศสหรัฐอมริกาไม่รับรอง ขณะที่ประเทศเยอรมันใช้ราคา 0.85 ยูโร เท่ากับ 34 บาท รวมภาษีและค่าขนส่งอีก 6 บาท จะตกราคาอันละไม่เกิน 40 บาท

"เท่ากับถ้าคุณซื้อที่ในร้านค้าขายย่อยในเยอรมันแล้วเอามาขาย คุณจะมีส่วนต่างราคาอันละประมาณ 30 บาท ถ้าซื้อแบบขายส่งก็น่าจะถูกกว่านี้อีก แบบนี้ราคาแพงไปหรือไม่ ซื้อมาแล้วจะมีปัญหาหรือไม่ ความไม่โปร่งเหล่านี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ต้องตรวจสอบ" นายุทธพงศ์ กล่าว

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า เจ้าของณุศาศิริ หรือเสี่ยณุ เป็นเพื่อนเรียน วปอ.กับนายอนุทิน จะเห็นได้ว่ามีความสัมพันธ์กันอยู่ บริษัทที่ทำธุรกิจที่ดินมาขายชุดตรวจ ATK ก็รู้สึกแปลกๆ บริษัทอื่นที่เกี่ยวกับยาและเครื่องมือแพทย์ไม่ขายหรือไง นี่แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่กลัวการอภิปรายของฝ่ายค้านเลย นี่ขนาดเรากำลังจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจยังกล้าทำแบบนี้ ถึงเวลาที่จะต้องไล่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ