อนุไต่สวนฯ คตส.แจ้งข้อกล่าวหา "ทักษิณ" กรณี EXIMBANK ปล่อยกู้ให้พม่า

ข่าวการเมือง Friday October 5, 2007 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสัก กอแสงเรือง โฆษกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการไต่สวนกรณีธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(EXIM BANK)ปล่อยเงินกู้ 4,000 ล้านบาทแก่รัฐบาลพม่า มีมติให้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังพบหลักฐานใช้อำนาจหน้าที่เอื้อประโยชน์ให้แก่ธุรกิจของครอบครัว
ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการไปร่างข้อกล่าวหา พร้อมจัดทำสรุปสำนวนเพื่อเตรียมเสนอต่อที่ประชุมอนุกรรมการฯ ในวันที่ 12 ต.ค.ก่อนจะเสนอสำนวนทั้งหมดต่อที่ประชุมใหญ่ คตส.ในวันที่ 15 ต.ค. ซึ่งหาก คตส.มีมติเห็นชอบก็จะแจ้งข้อกล่าวหาไปยังผู้ถูกกล่าวหาตามภูมิลำเนา และเปิดโอกาสให้ชี้แจงเพื่อแก้ข้อกล่าวหาได้ภายใน 15 วัน
ส่วนกรณีที่ คตส.ไม่แจ้งข้อกล่าวหากับนายสุรเกียรติ เสถียรไทย อดีต รมว.ต่างประเทศ ในกรณีดังกล่าวเนื่องจากพยานหลักฐานยังมีไม่เพียงพอ
อย่างไรก็ดี การตรวจสอบทุจริตกรณีดังกล่าวในชั้นของคณะอนุกรรมการฯ นั้น คตส.ได้มีมติชี้มูล พ.ต.ท.ทักษิณ เพียงบุคคลเดียวเพราะถือเป็นผู้ได้รับประโยชน์โดยตรง เนื่องจากรัฐบาลพม่าใช้งบประมาณ 600 ล้านบาท นำไปซื้ออุปกรณ์โทรคมนาคมจาก บมจ.ชินแซทเทลไลท์(SATTEL)ซึ่งเข้าข่ายความผิดเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ