ปธ.วิปฝ่ายค้าน ยันรายชื่อรมต.ถูกยื่นซักฟอกเป็นไปตามมติร่วม ปัดไร้ดีลลับ

ข่าวการเมือง Tuesday August 17, 2021 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลในครั้งนี้ไม่มีชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านมี 6 พรรค ถ้าตัดสินด้วยคนใดคนหนึ่งจะเกิดปัญหา จึงใช้กระบวนการหารือร่วมกัน และตัดสินใจร่วมกัน

การอภิปรายครั้งนี้ก็เกรงว่าจะเกิดปัญหา จึงพูดคุยกันเรื่องการกำหนดตัวผู้อภิปราย โดยให้มาคุยกันในที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน และตัดสินใจร่วมกัน ซึ่งการหารือครั้งนี้บางพรรคเสนอชื่อนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ทางกลุ่มก็พิจารณาว่าหลักฐานไม่พอก็ตกไป บางพรรคเสนอชื่อนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ทางกลุ่มพิจารณาแล้วเห็นว่า ยังไม่มีหลักฐานความผิดใหม่ก็ตกไป เช่นเดียวกับพล.อ.ประวิตร ทั้งหมดตัดสินใจผ่านกระบวนการกลุ่ม โดยการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้พรรคฝ่ายค้านให้ความสำคัญไปที่เรื่องเศรษฐกิจ และสถานการณ์โควิด-19

ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า กรณีดังกล่าวไม่ใช่แค่พรรคก้าวไกลเท่านั้น แต่ภายในพรรคเพื่อไทยเอง นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็อยากอภิปราย พล.อ.ประวิตร แต่เมื่อพิจารณาแล้วก็ตกไปตั้งแต่ในพรรค และพรรคอื่นก็เห็นไม่ต่างกันจึงตกไป ไม่มีอะไรลึกลับหรือดีลลับ

"เราไม่ได้ตัดเฉพาะ พล.อ.ประวิตร แต่ตัดนายสุริยะ และนายจุรินทร์ด้วย พรรคก้าวไกลมุ่งมั่นตั้งใจเราก็เข้าใจ แต่เมื่อกระบวนการกลุ่มเห็นอย่างนี้ ท่านจะยอมรับหรือไม่ยอมรับก็เลยมีปัญหาขึ้นมา หากเพิ่มชื่อ พล.อ.ประวิตร ก็ต้องเพิ่มชื่อนายสุริยะ และนายจุรินทร์ให้อีกพรรคหนึ่งด้วย หรือจะคิดว่าเป็นเอกสิทธิ์ ถ้าแต่ละพรรคเสนอมา 2-3 คน แบบไม่มีข้อจำกัด อาจจะเป็น 10-20 คน และต้องเข้าใจว่าต้องอยู่ตามระบบนี้แบบนี้ เมื่อวานก็ยังพูดคุยกันดี จนนาทีสุดท้ายก่อนยื่นให้ประธานสภาฯ แต่เมื่อเกิดปัญหาขึ้นยังไม่ได้คุยกัน" นายสุทิน กล่าว

ส่วนกรณีกระแสข่าวที่ไม่ชื่อพล.อ.ประวิตร และร.อ.ธรรมนัส เพราะอนาคตหากพล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากการเป็นนายกฯ พรรคพลังประชารัฐ และพรรคเพื่อไทย จะจับมือกันตั้งรัฐบาลนั้น นายสุทิน กล่าวว่า เป็นการสร้างวิมานที่ยากมาก เพราะ ร.อ.ธรรมนัส มีคนอยากอภิปรายมาก แต่สุดท้ายก็ไม่เห็นมีใครเสนอชื่อเพราะเพิ่งจะอภิปรายผ่านมา ซึ่งครั้งนี้ยังไม่มีอะไรใหม่ ส่วนที่นายกฯลาออกแล้ว 2 พรรคจะจัดตั้งรัฐบาล ยังไม่มีใครคิดสูตรนี้ และหากใครคิดการเมืองแบบนี้ ตนเองคิดว่าไม่คุ้ม แล้วยิ่งถ้าไปร่วมรัฐบาลกับคนที่สังคมไม่ยอมรับก็เท่ากับไปฆ่าตัวตาย โอกาสพรรคเพื่อไทยยังมีอีกมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ