รมว.คลัง ย้ำปรับลดงบฯปี 65 กว่า 1.6 หมื่นลบ. สำรองแก้โควิด-19

ข่าวการเมือง Wednesday August 18, 2021 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 คณะกรรมาธิการวิสามัญได้พิจารณารายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. ให้ความสำคัญกับความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนแม่บทเฉพาะกิจภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ เป็นผลสืบเนื่องมาจากสถานการณ์การระบาดของโรคไวนัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19)

คณะกรรมาธิการวิสามัญฯได้มีการพิจารณาเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณ มุ่งเน้นการลงทุนการพัฒนาเศรษฐกิจที่ก่อให้เกิดรายได้ การเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ การพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก การสร้างงานสร้างอาชีพเพื่อลดความเลื่อมล้ำ และให้การจ้างงานเกิดความคุ้มค่า รวมทั้งการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม อันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังแพร่ระบาดต่อเนื่องและขยายในวงการ เพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน

คณะกรรมการวิสามัญฯ ได้ปรับลดงบประมาณลง 16,362,010,100 บาท ซึ่งได้พิจารณาปรับลดให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์และแผนระดับต่างๆ และนโยบายสำคัญของรัฐบาล ยังได้คำนึงถึงแผนแม่บทเฉพาะกิจภายใต้ยุทธศาสตร์ อันเป็นผลมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 รวมถึงคำนึงถึงเป้าหมาย และผลการดำเนินงานจริง ความคุ้มค่า ตลอดจนขีดความสามารถในการใช้จ่ายงบประมาณ

รวมทั้งให้ความสำคัญกับเงินนอกงบประมาณหรือรายได้ที่จัดเก็บเอง การนำผลการใช้จ่ายจริงในปีงบประมาณที่ผ่านมา และความพร้อมในการดำเนินการมาเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณา เช่น รายการที่ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน หรือที่ได้ดำเนินการไปแล้ว, รายการที่ปรับลดเป้าหมายให้เกิดความประหยัด, รายการที่มีผลการดำเนินงานล่าช้ากว่าแผนที่กำหนดไว้และคาดว่าใช้จ่ายไม่ทันในปีงบประมาณ 65, รายการที่สามารถใช้เงินจากแหล่งอื่นนอกเหนือจากเงินงบประมาณได้

สำหรับการเพิ่มงบประมาณคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ได้พิจารณาเพิ่มงบประมาณให้กับงบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการบรรเทา แก้ไขปัญหาและเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 จำนวน 16,362,010,100 บาท เพื่อสำรองไว้สำหรับการแก้ปัญหาโควิด-19 โดยครอบคลุมทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม

นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ได้พิจารณาเปลี่ยนแปลงงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงงบประมาณของสำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวน 38,893,400 บาท ไปเป็นงบประมาณรายจ่ายของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี

นายอาคม ย้ำว่า การพิจารณารายละเอียดงบประมาณทั้งการปรับลด และการเพิ่มงบประมาณดังกล่าว คณะกรรมาธิการวิสามัญฯให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับภารกิจสำคัญที่จะรองรับการแก้ปัญหาโควิด-19 และรายการที่มีความจำเป็นเร่งด่วน เป็นประโยชน์โดยตรงกับประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ