"ประสงค์"สะกิดนายกฯ คืนที่ดินเขายายเที่ยงตามอย่างสาวนักกีฬ่าโอลิมปิค

ข่าวการเมือง Wednesday October 10, 2007 21:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ร้องขอให้นายกรัฐมนตรีแสดงตัวเป็นแบบอย่างที่ดีและสร้างบรรทัดฐานใหม่ด้วยการคืนที่ดินเขายายเที่ยง เนื่องจากเห็นว่าเป็นการครอบครองที่ดินในป่าสงวน ซึ่งเป็นการกระทำผิดกฎหมาย โดยยกตัวอย่างนักวิ่งหญิงเหรียญทองโอลิมปิคที่นำเหรียญรางวัลมาคืนเพราะสำนึกผิดว่าทุจริตการแข่งขันเนื่องจากโด๊ปยา
"จิตสำนึกนี้เป็นตัวอย่างที่ดี แม้เขาเป็นผู้หญิงแต่ก็เป็นคนเต็มคน นำเหรียญกลับมาคืนให้โอลิมปิค ซึ่งถือเป็นตัวอย่างที่ดี"น.ต.ประสงค์ กล่าวในการอภิปรายประเด็นคุณธรรมและจริยธรรมของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล
สำหรับกรณีการครอบครองที่ดินเขตพื้นที่ป่าสงวนบริเวณเขายายเที่ยง จ.นครราชสีมานั้น น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีใช้สิทธิในการเข้าครอบครองที่ดินดังกล่าว ซึ่งเป็นการกระทำผิด พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ที่กำหนดว่าผู้ที่บุกรุกเข้าไปครอบครองมีโทษถึงจำคุก ขณะที่เหตุผลที่นายกรัฐมนตรีอ้างว่าซื้อที่ดินต่อจากชาวบ้านและเสียภาษีบำรุงท้องที่มาตลอด แต่ไม่ใช่การมีเอกสารสิทธิที่ถูกต้อง
น.ต.ประสงค์ กล่าวถึงการที่รัฐบาลละเว้นนำความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น(JTEPA)เสนอขอความเห็นจากสนช.ก่อนที่รัฐบาลจะลงนามกับญี่ปุ่นว่า เป็นการกระทำที่ขัดกับรัฐธรรมนูญทั้งฉบับปี 40 และฉบับใหม่ โดยมีข้อมูลว่ากระทรวงการต่างประเทศ(กต.)ได้มีหนังสือเสนอให้คณะรัฐมนตรีดำเนินการให้ถูกต้อง แต่แค่วันรุ่งขึ้นกลับมีหนังสืออีกฉบับเสนอให้รัฐบาลลงนามในข้อตกลงโดยไม่ต้องขอความเห็นสนช.โดยไม่ได้ชี้แจงเหตุผล
"ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แม้จะประกาศใช้ภายหลังที่ได้แลกเปลี่ยนสัญญาไปแล้ว แต่รัฐธรรมนูญปี 40 ก็มีนัยเดียวกัน และศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไว้แล้วว่าเป็นข้อตกลงทางการค้าที่มีผลผูพันเขตอำนาจรัฐ แต่คณะรัฐมนตรีก็ไม่ฟัง...หัวหน้าคณะรัฐบาลที่มีปัญหาทั้งส่วนตัวและปัญหาการทำงานที่เกี่ยวข้องกับการต่างประเทศแม้มีผู้ทักท้วงก็ไม่ฟัง คุณธรรมจริยรรมอยู่ในจิตสำนึกมากน้อยเพียงไหนผมอยากถาม"น.ต.ประสงค์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ