กมธ.แก้รธน.ถกด่วนเช้านี้ ตัด 4 ประเด็นร้อนก่อนชงให้รัฐสภาพิจารณาวาระ 2

ข่าวการเมือง Tuesday August 24, 2021 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ นัดประชุมด่วนก่อนการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อทบทวนและตัดเนื้อหาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ หลังมี กมธ.บางส่วน, ส.ส. และ ส.ว.ทักท้วงการแก้ไขในมาตราที่ไม่มีความจำเป็นรวม 4 มาตรา อาทิ อำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งที่ กมธ.ปรับแก้จาก 60 วันเป็น 30 วัน, สูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ กรณีเกิดการเลือกตั้งซ่อมเพราะเหตุทุจริตภายใน 1 ปี และบทเฉพาะกาลให้รัฐสภา ต้องปรับแก้กฎหมายประกอบการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 120 วันนับแต่วันที่รัฐธรรมนูญแก้ไขมีผลใช้บังคับ แต่ยังคงบทเฉพาะกาล หากระหว่างนี้มีการเลือกตั้งซ่อม ให้ใช้ระบบการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญเดิม โดยจะใช้ระบบบัตร 2 ใบ เมื่อมีการเลือกตั้งทั่วไปครั้งถัดไป

สำหรับการแก้ไขด่วนของ กมธ.ครั้งนี้จะทำให้การพิจารณาราบรื่นขึ้นหรือไม่นั้น นายไพบูลย์ มั่นใจว่า แม้ กมธ.จะไม่แก้ไขก็จะผ่านการพิจารณา แต่เมื่อ กมธ.แก้ไขแล้วจะทำให้การพิจารณาลดข้อถกเถียงไปมากขึ้น

พร้อมมั่นใจว่า รัฐบาลจะอยู่ครบวาระ และยังไม่มีเหตุยุบสภา จึงจะไม่เกิดสุญญากาศทางการเมืองจากกรณีที่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่กฎหมายประกอบยังไม่มีการแก้ไข และพรรคพลังประชารัฐ รวมถึงพรรคการเมืองอื่นๆ ก็เตรียมเสนอแก้ไขกฎหมายประกอบการเลือกตั้งเพิ่มเติม ก่อนปิดการสมัยประชุมนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ