ญี่ปุ่นยืนยันสนับสนุนทูตพิเศษยูเอ็นทำหน้าที่ส่งเสริมประชาธิปไตยในพม่า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 21, 2007 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มาซาฮิโกะ โคมูระ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวให้มั่นกับนายอิบราฮิม กัมบารี ทูตพิเศษยูเอ็นว่า ญี่ปุ่นจะให้การสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของเขาในการส่งเสริมประชาธิปไตยในพม่าอย่างเต็มที่ และวางแผนที่จะส่งเจ้าหน้าที่ไปยังสำนักงานยูเอ็นในกรุงย่างกุ้ง
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โคมูระกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากที่พบปะกับนายกัมบารีนอกรอบการรประชุมสุดยอดอาเซียนที่สิงคโปร์ว่า นายกัมบารีกล่าวว่า พม่าเปิดรับขบวนการสร้างประชาธิปไตยเพียงเล็กน้อย และการให้สนับสนุนจากประชาคมสากลในลักษณะที่เป็นหนึ่งเดียวเป็นสิ่งที่จำเป็นที่จะกรุยทางให้พม่าอ้าแขนรับประชาธิปไตยมากกว่านี้
ด้านนายกัมบารีได้กล่าวกับรมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นว่า น่าเสียใจที่ประเทศสมาชิกอาเซียนได้ยกเลิกกำหนดการบรรยายของเขาเรื่องการเยือนพม่าในที่ประชุม เพราะพม่าไม่เห็นด้วยกับการบรรยายสรุปดังกล่าว และเขาเองก็ผิดหวัง แต่ก็ยังดีใจที่ตนเองได้มีโอกาสส่งผ่านข้อมูลดังกล่าวในช่วงการปรึกษาหารือนอกรอบกับผู้นำและรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอาเซียนส่วนใหญ่
ในการเจรจาร่วมกันดังกล่าว รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นได้ชื่นชมการทำงานของนายกัมบารีที่สามารถรับมือกับสถานการณ์ในพม่า และเห็นชอบเรื่องการดำเนินการเพื่อจัดการเจรจาระยะยาวระหว่างรัฐบาลทหารพม่าและนางออง ซาน ซู จี ผู้นำฝ่ายค้านของพม่า
ทั้งนี้ นามกัมบารียังได้ตอบรับกับการให้การสนับสนุนด้านกำลังคนและความช่วยเหลือในรูปแบบอื่นๆของญี่ปุ่นที่จะจัดตั้งสำนักงานยูเอ็นขนาดเล็กในย่างกุ้ง เพื่อให้การสนับสนุนการดำเนินการไกล่เกลี่ยของนายกัมบารี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ