ก้าวไกลผิดหวังผลโหวตซักฟอกไม่ช่วยถอดสลักปัญหา แต่สะท้อนเสถียรภาพรัฐบาล

ข่าวการเมือง Saturday September 4, 2021 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) แถลงภายหลังลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า พรรคก้าวไกลรู้สึกผิดหวังกับผลที่ออกมา และเสียดายที่ระบบรัฐสภาไม่ได้ยึดโยงกับความเป็นจริงบนท้องถนนและความทุกข์ยากที่ประชาชนต้องประสบ และรู้สึกเสียดายกับโอกาสในการถอดสลักปัญหาที่เกิดขึ้น

ผลคะแนนที่ออกมา ถ้าดูตัวเลขจะเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้รองบ๊วย ในทางกลับกันถ้านับเสียงที่ไม่ไว้วางใจก็เป็นตัวเลขสูงที่สุด คือ 208 เสียง ประกอบกับความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในสภาฯ ช่วงที่ 3-4 วันที่ผ่านมาก็จะเห็นได้ว่ามีปัญหาเรื่องของความชอบธรรมและภาวะผู้นำ เสถียรภาพทางการเมืองก็ไม่แน่นอน จึงมีโอกาสนำไปสู่การยุบสภาได้ในเร็ววันนี้ ความชอบธรรมที่สะท้อนออกมาก็มีประวัติศาสตร์ที่สามารถบอกได้

หัวหน้าพรรค ก.ก. กล่าวว่า การทำงานของพรรคก้าวไกลต่อจากนี้ จากข้อมูลการอภิปรายของสมาชิกพรรคทั้ง 10 คนสามารถที่จะทำงานต่อเนื่องจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ ทั้งเรื่องสัมปทานจำแลง การสอดแนมประชาชน และการบริหารจัดการวัคซีน เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประชาชนให้มากที่สุด การอภิปรายไม่ไว้วางใจแม้จะยังไม่ประสบความสำเร็จแต่มีประโยชน์มาก เพราะเป็นการควบคุมวาระของสังคมอย่างชัดเจน เพราะพอยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจก็มีตัวเลขผู้ติดเชื้อน้อยลง และทำให้การฉีดวัคซีนเพิ่ม

การที่นายกรัฐมนตรีได้รับคะแนนไว้วางใจน้อยกว่ารัฐมนตรีคนอื่นๆ ควรต้องพิจารณาตัวเอง นี่คือสัญญาณที่ส่งไปถึงแกนนำรัฐบาล ซึ่งเราก็ต้องถอดบทเรียนว่ามีความแตกแยกหรือไม่ และจากที่ดูก็สะท้อนถึงความชอบธรรมและเสถียรภาพของรัฐบาลในช่วงวิกฤตแบบนี้ ทางออกที่ดีที่สุดคือ การยุบสภาฯ คืนอำนาจให้กับประชาชน ซึ่งมีตัวอย่างให้เห็นในหลายประเทศ

ส่วนกระแสข่าวการแจกถุงขนมยิ่งตอกย้ำความไม่ลงรอยและปัญหาเสถียรภาพของรัฐบาล ซึ่งเสียดายที่ระบบรัฐสภาที่เกิดขึ้นไม่ได้เชื่อมโยงกับความทุกข์ร้อนที่เกิดขึ้นนอกสภา และเสียดายที่ไม่สามารถโน้มน้าว ส.ส.ลงมติไม่ไว้วางใจได้ แม้ว่าเหตุผลจะหนักแน่นแค่ไหนก็ตาม ในส่วนของพรรคก้าวไกล เรากำลังเช็คเสียง ส.ส.อยู่ ส่วนตัวยังมั่นใจว่า ยังไม่มีอะไรที่เซอร์ไพรส์

ส่วนการลงโทษ ส.ส.ที่โหวตสวนมติพรรคนั้น นายพิธา กล่าวว่า ตราบที่ตนยังเป็นหัวหน้าพรรค เขาจะไม่มีวันได้ในสิ่งที่เขาต้องการ วิธีของเราคือการดองงูเอาไว้ ซึ่งหลังจากนี้จะมีหลักสูตรการการเมืองมากขึ้น เพื่อคัดเลือกคนที่มีอุดมการณ์ตรงกับพรรคก้าวไกลต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ