บช.น. เผยจับกุมกลุ่มทะลุแก๊สแยกดินแดง 18 ราย ชี้เป็นผู้ก่อเหตุทำลายทรัพย์สิน

ข่าวการเมือง Tuesday September 7, 2021 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. เปิดเผยถึงการชุมนุม เมื่อวานนี้ (6 ก.ย.64) มี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่แยกอโศก ซึ่งไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรง

ส่วนที่แยกดินแดงเป็นการชุมนุมของกลุ่มทะลุแก๊ส ยังคงมีพฤติกรรมละเมิดกฎหมาย ก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชน ไม่ว่าจะเป็น การปิดการจราจร การขว้างปาวัตถุระเบิดใส่สถานที่ของทางราชการและเอกชน การวางเพลิงเผาทรัพย์ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องดำเนินการจับกุมได้ 18 ราย ในจำนวนนี้เป็นเยาวชน 9 ราย ซึ่งจะเรียกผู้ปกครองมาสอบสวน พร้อมยึดของกลางรถจักรยานยนต์ 30 คัน รถเครื่องเสียง 1 คัน พร้อมผู้ต้องหา 3 ราย นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้ตรวจค้นตัวผู้ก่อเหตุแล้วตรวจยึดระเบิดปิงปอง ระเบิดแสวงเครื่อง และอาวุธ

ความคืบหน้าการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมตั้งแต่เดือน ก.ค.63 ถึงปัจจุบัน มีจำนวน 179 คดี มีผู้ต้องหา 684 ราย สามารถติดตามมาดำเนินคดีได้แล้ว 427 ราย ส่วนรถจักยานยนต์ของกลาง 202 คัน ได้ตรวจแล้วยึดไว้แล้ว 115 คัน ส่วนอีก 56 คันกำลังตรวจสอบ

โฆษก บช.น.ยืนยันว่า การปฏิบัติมาตรการดูแลความสงบเรียบร้อยเป็นไปตามมาตรฐานสากลและสมควรแก่เหตุ ส่วนความรุนแรงที่เกิดขึ้นมาจากจิตสำนึกและความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้ชุมนุม ไม่ว่าจะมีมาตรการรองรับอย่างไรก็ไม่สามารถป้องกันได้

"ผู้ก่อเหตุไม่ใช่ผู้ชุมนุม ไม่ใช่ผู้เดือดร้อน ไม่ใช่ผู้เรียกร้องทางการเมืองใดๆ เลย เป็นผู้ละเมิดกฎหมายอาญาในหลายบทบัญญัติ เป็นบุคคลที่เป็นอันตราย" พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว

สำหรับวันนี้มีการประกาศเชิญชวนร่วมชุมนุม 4 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย นำโดย นายณัฐพงศ์ ปานมาก นัดชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 10.00 น. 2.กลุ่มของนายณัฐวุฒิ นัดชุมนุมที่แยกอโศก ในเวลา 16.00 น. 3.กลุ่มทะลุฟ้า นำโดย นายทรงพล สนธิรักษ์ นัดชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในเวลา 16.00 น.และ 4.กลุ่มทะลุแก๊สที่ก่อเหตุละเมิดกฎหมาย นัดชุมนุมที่แยกดินแดง ในเวลา 17.30 น.

"กองบัญชาการตำรวจนครบาล ขอเตือนว่าพื้นที่กรุงเทพมหานคร ยังคงเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน การประกาศรวมตัวทำกิจกรรม การชุมนุม หรือร่วมตัวกันที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรคจะมีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ" พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ