เลือกตั้ง'50:"ทักษิณ"ฟ้อง"ประชัย"หมิ่นฯกล่าวหาขายชาติ-แทรกแซงเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Thursday November 29, 2007 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่งทนายยื่นฟ้องนายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ว่าที่หัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย ฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณากรณีให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกล่าวหาขายชาติและแทรกแซงการเลือกตั้ง โดยศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 24 ก.พ.51 ส่วนคดีแพ่งเตรียมฟ้องเรียกค่าเสียหายพันล้านบาท
โจทก์บรรยายฟ้องว่า นายประชัยให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนและตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ฉบับวันที่ 24 ก.ย.50 และเว็บไซต์ กล่าวหาว่า ขณะที่โจทก์เป็นนายกรัฐมนตรีมีพฤติการณ์ขายชาติ โดยเป็นผู้สั่งให้กำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส.ในวันที่ 23 ธ.ค.50
"ความหมายว่า คำสั่งจากลอนดอน" หมายถึงคำสั่งจากโจทก์ เพราะขณะนี้โจทก์พำนักอยู่ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจว่า โจทก์ใช้อิทธิพลหรืออำนาจอื่นใดเข้าแทรกแซงการทำงานของรัฐบาล หรือ กกต.ในการกำหนดวันเลือกตั้ง เพื่อเป็นการหาประโยชน์ทางการเมืองโดยมิชอบ
การกระทำของจำเลยมิใช่การแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตหรือติชมด้วยความเป็นธรรม แต่เป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริงโดยการเจตนาใส่ความโจทก์ว่าแทรกแซงการกำหนดวันเลือกตั้งและเป็นคนขายชาติ เป็นเหตุให้บุคคลที่ได้อ่านข้อความเกิดความรู้สึกว่าโจทก์เป็นคนไม่ดี ทำให้เสื่อมเสียและถูกดูหมิ่นเกลียดชัง
ทั้งนี้ ศาลได้รับคำร้องไว้พิจารณา และนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 24 ก.พ.51
นายนิยม เชาว์กิตติโสภณ ทนายความผู้ได้รับมอบอำนาจจาก พ.ต.ท.ทักษิณ เปิดเผยว่า การยื่นฟ้องวันนี้ไม่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ส่วนการยื่นฟ้องในคดีแพ่งอยู่ระหว่างหารือ ซึ่งหากจะฟ้องก็จะเรียกค่าเสียหายไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ