ก้าวไกล เชื่อหลังโหวตร่างแก้รธน.วาระ 3 มีปัญหาตีความตามมา แนะจับตาส.ว.

ข่าวการเมือง Thursday September 9, 2021 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พรรคก้าวไกล กล่าวถึงการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 ในวันพรุ่งนี้ (10 ก.ย.) ว่า น่าจะมีปัญหาและเชื่อว่าจะมีการร้องให้ตีความ เพราะจะเห็นได้จากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอเข้ามา เป็นการเขียนหลักการที่แคบมาก ส่งผลให้มีการยื่นตีความตามข้อบังคับ และกรรมาธิการบางส่วนก็รับสารภาพว่ามีการแก้ไขเกินหลักการ จนต้องมีการเรียกประชุมก่อนลงมติวาระ 2 เพื่อถอดเรื่องที่เกินหลักการ คือมาตรา 93 และมาตรา 94 ประกอบกับปัญหาเรื่องการคำนวณคะแนนที่จะทำให้เกิดปัญหาในกฎหมายลูก รวมทั้งกรณีเรื่องบัตรเลือกตั้ง 1 ใบ หรือ 2 ใบ

พร้อมระบุว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ ไม่ใช่เป็นการแก้ไขเพื่อประชาชน แต่เป็นการแก้ไขเพื่อการเลือกตั้งของพรรคการเมืองใหญ่ และกำจัดพรรคการเมืองเล็ก จึงทำให้การลงมติในวันพรุ่งนี้ไม่สง่างาม พร้อมยอมรับว่า พรรคก้าวไกลที่มีแค่ 40 เสียง คงไม่สามารถทำอะไรได้ ประกอบกับต้องจับตาดูเสียงของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ด้วย

"การแก้ไขรัฐธรรมนูญรอบนี้ไม่จริงใจ แต่มีเป้าหมายคือการสืบทอดอำนาจ ซึ่งตอนนี้ยังมีเวลาอีก 24 ชั่วโมง จึงขอให้ผู้เกี่ยวข้องพิจารณาให้ดีในการลงมติ เพราะจะทำให้เป็นด่างพร้อยของรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยส่วนตัวเชื่อว่าหลังลงมติจะมีการยื่นตีความแน่นอน ซึ่งก่อนการลงมติ พรรคก้าวไกลจะประชุมในช่วงเช้า ส่วนเรื่องยื่นตีความของพรรค คงต้องรอผลการลงมติในวันพรุ่งนี้ก่อน" นายปดิพัทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ