(เพิ่มเติม) ตร.เผยเจ็บ 4 รายจากเหตุระเบิดปิงปอง,พบเศษระเบิดในกระเป๋าผู้บาดเจ็บที่ร่วมคาร์ม๊อบ

ข่าวการเมือง Sunday September 19, 2021 19:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ขบวนคาร์ม๊อบตั้งแถวบริเวณแยกอโศก และมีจักรยานยนต์นับพันคัน มีรถกระบะ รถเก๋ง เข้าร่วมกันอย่างหนาแน่น ต่อมามีเจ้าหน้าทีตำรวจเข้ามาแจ้งข้อกล่าวหาว่ามีการฝ่าฝืน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พรบ.ควบคุมโรค ซึ่งการชุมนุมจะเกิดสุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 โดยนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ แกนนำคาร์ม๊อบ ก็กล่าวยืนยันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า การชุมนุมไปไปด้วยความสงบสันติวิธี ขอยืนยันใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญจัดชุมนุมคาร์ม๊อบต่อไป

หลังจากนั้น นายณัฐวุฒิ ขึ้นกล่าวกับมวลชนว่า ในวาระครบรอบ 15 ปีการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 เรามาเคลื่อนขบวนคาร์ม๊อบวันนี้ เพื่อประกาศว่ารัฐประหารในปี 2549 และ ในปัจจุบันเป็นเรื่องเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีทันทีรอไม่ได้แม้แต่นาทีเดียว หากพล.อ.ประยุทธ์กับพวกยังเพิกเฉย การต่อสู้ขับไล่ของประชาชนก็ยังคงเดินหน้าต่อไป

เมื่อเคลื่อนขบวนออกไปได้ไม่นาน เกิดฝนตกกระหน่ำลงมา แต่ก็ยังเคลื่อนขบวนกันต่อไปตามเส้นทางที่ได้ประกาศไว้โดยจะสิ้นสุดที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ระหว่างนั้น มีเสียงดังคล้ายระเบิด 2 ครั้ง และมีควันสีขาว หลังขบวนเคลื่อนรถไปแยกอโศก

เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. กลุ่มเครือข่ายไล่ประยุทธ์ นำโดย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายสมบัติ บุญงามอนงค์ ได้เคลื่อนขบวนคาร์ม็อบจากแยกอโศกมาถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยแล้ว หลังจากมาถึงก็ได้มีการจัดกิจกรรมร้องเพลงและปราศรัยต่อเนื่อง

ขณะที่บริเวณแยกดินแดง มีเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนเข้าตรึงกำลังในพื้นที่จำนวนมากรวมทั้งได้มีการตั้งจุดสกัดบริเวณพื้นที่โดยรอบเพื่อตรวจสอบยานพาหนะที่เข้ามาในพื้นที่

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงถึงกรณีการเกิดเสียงระเบิดขึ้นระหว่างการชุมนุมคาร์ม็อบ ที่บริเวณหน้าศูนย์ประชุมสิริกิติ์ฯ ว่าเมื่อเวลาประมาณ 15.15 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณฝั่งตรงข้ามประตูศูนย์ประชุมสิริกิติ์ฯ จากการซักถามพบว่า มีผู้บาดเจ็บจำนวน 4 ราย ซึ่งมากับขบวนคาร์ม๊อบ เป็นเยาวชน 2 ราย และเป็นผู้ใหญ่ที่มีอายุมากกว่า18 ปี จำนวน 2 ราย ได้ส่งตัวเข้ารับการรักษาเบื้องต้นที่รพ.เทพธารินทร์ และกำลังส่งตัวไปรักษาพยาบาลที่รพ.ตำรวจ

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวอีกว่าในพื้นที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจพบรถจักรยานยนต์ได้รับความเสียหายจอดอยู่ 1 คัน และในระหว่างการรักษาที่เกิดเหตุเบื้องต้นมีตรวจพบเศษระเบิดปิงปอง จำนวน 1 ลูก เป็นเศษพลาสติกสีฟ้า ทรงครึ่งวงกลม จำนวน 2 ชิ้น ภายในมีคราบคล้ายดินระเบิด ที่ในกระเป๋าของหนึ่งในผู้ได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงยึดไว้เป็นของกลางในคดีและจะส่งตรวจพิสูจน์ต่อไป จากการสอบถามพยานบริเวณใกล้เคียงสันนิษฐานว่า การระเบิดอาจเกิดจากระเบิดที่กลุ่มที่มาร่วมกิจกรรมคาร์ท๊อบพกระเบิดขึ้นเอง

โดยในชั้นนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหากับผู้หนึ่งผู้ใดในการครอบครองระเบิดหรือทำให้ระเบิดที่เกิดขึ้น เนื่องจากผู้บาดเจ็บยังอยู่ระหว่างการรักษา และยังอยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน และส่งวัตถุพยานที่เกี่ยวข้องไปตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ หากพบว่ามีความเชื่อมโยงกับผู้ได้รับบาดเจ็บก็จะดำเนินการแจ้งข้อหาในเรื่องของการพกพาอาวุธหรือวัตถุระเบิดไปในเมืองหรือทางสาธารณะฯ ส่วนในเรื่องการระเบิดหากมีความเชื่อมโยงกับผู้ใดก็จะแจ้งข้อหาในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ส่วนการทำกิจกรรมคาร์ม๊อบ รองโฆษกฯ กล่าวว่า เมื่อมาถึงจุดสิ้นสุดนุสาวรีย์ประชาธิปไตยกลุ่มแกนนำได้ยุติการชุมนุมเมื่อเวลา 18.05 น. โดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆ ยกเว้นเหตุเกิดระเบิด

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าว่าส่วนบริเวณแยกดินแดนมีการรวมตัว 2 กลุ่มคือกลุ่มทะลุแก๊ซ และกลุ่มต่อต้านรัฐบาลเผด็จการ รวมตัวกันตั้งแต่เวลา 17.30 น. ซึ่งเจ้าหน้าที่ตั้งจุดตรวจจุดสกัดและบริเวณโดยรอบ ทางการข่าวก็มีการพกพาอาวุธเข้ามาที่ผ่านมาก็นำมาก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่ตรงนี้ โดยในช่วงเวลา 2 เดือนกว่าที่มีเกิดความไม่สงบบริเวณแยกดินแดง มีผู้เข้าข่ายที่ต้องถูกดำเนินคดี 700 กว่าราย และดำเนินการจับกุมแล้ว 500 กว่าราย หรือวันละเกือบ 10 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ