(เพิ่มเติม) ทูตสิทธิมนุษยชนยูเอ็นถึงพม่าแล้ว ตรวจสอบตัวเลขคนตาย-ถูกจับในการชุมนุม

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 11, 2007 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เปาโล แซร์จิโอ ปินเอียร์โร เจ้าหน้าที่สืบสวนสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น เดินทางเยือนพม่าเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีเพื่อตรวจสอบจำนวนผู้เสียชีวิตและถูกคุมขังจากการสลายการชุมนุม โดยเขาไม่ยอมเดินทางเยือนมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2546 จนกว่าเขาจะได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากรัฐบาลทหารพม่า  
ทั้งนี้ เย วิน โฆษกยูเอ็นในประเทศพม่า เปิดเผยว่า ปินเอียร์โร ได้ยื่นเรื่องขอเดินทางเข้าประเทศกับรัฐบาลทหารพม่า ซึ่งยังคงมีท่าทีเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทูตพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนมีกำหนดการเยือนพม่าเป็นเวลา 5 วัน หลังจากที่คณะมนตรีสิทธิมนุษยชน 47 ชาติได้ยื่นเรื่องฉุกเฉินให้มีการตรวจสอบสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในพม่าอย่างเร่งด่วน ซึ่งการเดินทางเยือนครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 1 สัปดาห์ก่อนที่สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียนจะประชุมกันในวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้ที่สิงคโปร์
รัฐบาลพม่าให้คำมั่นว่าจะปฏิรูปประชาธิปไตยในประเทศอย่างต่อเนื่องภายใต้แผนโร้ดแม็ป 7 ขั้นตอน และร่วมมือกันยูเอ็นเพื่อให้ได้มาซึ่งความสมานฉันท์ของชนในชาติ
อนึ่ง คาดหมายกันว่าหลังการเดินทางเยือนของ ปินเอียร์โร ไม่กี่สัปดาห์ นาย อิบราฮิม กัมบารี ทูตพิเศษของนายบัน คีมุน เลขาธิการยูเอ็น จะเดินทางกลับไปยังพม่าเป็นรอบที่ 3 เพื่อช่วยเหลือรัฐบาลทหารพม่าในการสร้างความสมานฉันท์ภายในประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ