นายกฯญี่ปุ่นเตือนโสมแดงอาจหายไปจากแผนที่โลก หากไม่ล้มโครงการนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Monday November 19, 2007 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยาซูโอะ ฟูกูดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้กล่าวเตือนเกาหลีเหนือผ่านการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CNN ว่า "เกาหลีเหนือจะหายไปจากแผนที่โลกหากไม่ยอมล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์" พร้อมกับย้ำว่า เขาจะทำทุกอย่างเพื่อผลักดันให้ญี่ปุ่นกลับมาปฏิบัติภารกิจเติมเชื้อเพลิงให้กับกองกำลังทหารสหรัฐในอัฟกานิสถานอีกครั้ง ภายใน 1-2 เดือนนี้
"ถ้าเกาหลีเหนือหวังว่าจะยืนได้ด้วยตัวเองในฐานะประเทศที่เป็นอิสระ เกาหลีเหนือก็ควรจะล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์ ตราบใดที่โครงการนิวเคลียร์ของประเทศส่อเจตนาว่าจะคุกคามประเทศเพื่อนบ้าน เกาหลีเหนือก็จะไม่สามารถยืนหยัดด้วยตนเองได้ และจะหายไปจากแผนที่โลกในที่สุด" นายฟูกูดะกล่าว
"ถึงเวลาแล้วที่จะต้องแก้ปัญหาที่เกาหลีเหนือได้ลักพาตัวชาวญี่ปุ่นไปในช่วงทศวรรษที่ 1970-1980 เพื่อให้เกาหลีเหนือสามารถรับความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจจากญี่ปุ่นได้" เขากล่าว
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นวิตกกังวลต่อกรณีที่รัฐบาลสหรัฐจะถอนชื่อเกาหลีเหนือออกจากบัญชีดำประเทศที่สนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย เพื่อแลกเปลี่ยนกับการล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์ อย่างไรก็ตาม นายฟูกูดะไม่ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ในระหว่างให้สัมภาษณ์กับ CNN
ในระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในครั้งนี้ นายฟูกูดะได้เข้าพบกับประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช โดยผู้นำทั้งสองพยายามที่จะกระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาด้วยการให้คำมั่นว่าจะปัญหาเรื่องการลักพาตัวและสนับสนุนปฏิบัติการเติมเชื้อเพลิงให้กับกองกำลังทหารสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ