สหรัฐเผยเต็มใจถอดชื่อเกาหลีเหนือออกจากบัญชีปท.หนุนก่อการร้าย

ข่าวต่างประเทศ Friday November 16, 2007 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายคริสโตเฟอร์ ฮิลล์ หัวหน้าผู้แทนเจรจานิวเคลียร์ 6 ฝ่ายของสหรัฐได้ส่งสัญญาณถึงความเต็มใจของสหรัฐที่จะถอดถอนชื่อเกาหลีเหนือออกจากบัญชีรายชื่อประเทศที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้าย ซึ่งขึ้นอยู่กับความคืบหน้าในการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ในประเทศของทางฝั่งเกาหลีเหนือ
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้เข้าร่วมประชุมจากญี่ปุ่นที่ได้ร่วมเจรจากับฮิลล์กล่าวว่า พวกเขาได้กดดันให้สหรัฐคงรายชื่อเกาหลีเหนือไว้ในบัญชีดำจนกว่าเกาหลีเหนือจะร่วมมือในการแก้ปัญหาการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นในอดีต ขณะที่ฮิลล์ย้ำว่า เขาเข้าใจถึงความวิตกกังวลของครอบครัวและญาติผู้ที่ถูกลักพาตัว และการถอดถอนชื่อเกาหลีเหนือออกจากบัญชีรายชื่อนั้นถือเป็นเครื่องมือในการผลักดันให้เกาหลีเหนือยอมทำตามข้อตกลงในการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์
ฮิลล์กล่าวด้วยว่า หากสหรัฐยินยอมปฏิบัติตามข้อตกลงในการเจรจาต่อรอง 6 ฝ่ายแล้ว สหรัฐเองก็อยากให้เกาหลีเหนือยอมปฏิบัติตามข้อตกลงอย่างเต็มที่ด้วยเช่นกัน
ทั้งนี้ สมาคมครอบครัวเหยื่อที่ถูกลักพาตัวโดยเกาหลีเหนือได้เดินทางเยือนสหรัฐ ก่อนหน้าที่จะมีการประชุมสุดยอดร่วมกันระหว่างประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช และนายกรัฐมนตรียาซูโอะ ฟูกูดะ ของญี่ปุ่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ