นักวิเคราะห์ชี้"บุช"ถูกโดดเดี่ยวมากขึ้นหลัง"โฮเวิร์ด"พ่ายศึกเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 25, 2007 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ชี้ว่า ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ของสหรัฐ ถูกโดดเดี่ยวมากขึ้นเล็กน้อยเมื่อพันธมิตรคนสนิททั้งในเรื่องการทำสงครามอิรักและนโยบายโลกร้อนอย่างนายจอห์น โฮเวิร์ด อดีตนายกรัฐออสเตรเลียพ่ายศึกเลือกตั้งให้กับนายเควิน รัดด์ หัวหน้าพรรคแรงงาน
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า การดำรงตำแหน่งนายกฯออสเตรเลียเกือบ 12 ปีของโฮเวิร์ดได้สิ้นสุดลงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เนื่องจากพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งให้กับหัวหน้าพรรคแรงงานที่ให้คำมั่นว่า จะถอนกองกำลังทหารออสเตรเลียออกจากอิรัก
นักวิเคราะห์กล่าวว่า ขณะที่ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะทำให้บุชไม่พอใจ แต่ก็คงจะไม่ส่งผลกระทบที่สำคัญต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างสหรัฐและออสเตรเลีย เนื่องจากรัดด์กล่าว่า จะสานสัมพันธ์กับสหรัฐต่อไป
จอห์น ฮาร์ท นักวิเคราะห์มหาวิทยาลัยออสเตรเลีย เนชั่นแนล ยูนิเวอร์ซิตี้ กล่าวว่า ประเทศต่างๆในโลกกำลังพูดถึงเรื่องถอนทหารออกจากอิรัก และการมีส่วนร่วมทำสงครามในอิรักก็อยู่ในระดับที่เหมาะสมแค่ 500 คน ดังนั้นการถอนทหารดังกล่าวจึงเป็นเรื่องที่อาจจะสร้างความรำคาญใจให้สหรัฐไม่มากนัก แต่หากมองกรณีที่สหรัฐและอังกฤษเจรจาเรื่องลดกองกำลังของตนเองในอิรักด้วยแล้ว เรื่องนี้ไม่น่าจะเป็นปัญหาใหญ่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ