เลือกตั้ง'50: "จาตุรนต์"นำทีมอดีต 111 กก.บห.ไทยรักไทยร้องต่อคกก.สิทธิฯ

ข่าวการเมือง Monday November 19, 2007 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย เตรียมออกหน้านำทีมแนวร่วมใน 111 อดีตกรรมการบริหารฯ ที่ถูกคณะตุลาการรัฐธรรมนูญตัดสิทธิเลือกตั้งเข้ายื่นหนังสือถึงคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อขอความเป็นธรรมกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ออกมาระบุว่า 111 อดีตกรรมการบริหารฯ เป็นที่ปรึกษาและปราศรัยหาเสียงให้กับพรรคการเมืองอาจมีความผิดขั้นยุบพรรค เนื่องจากเห็นว่าคำสั่งของ กกต.เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของประชาชนอย่างร้ายแรง
พร้อมกันนั้น นายจาตุรนต์ พร้อมด้วยผู้ที่มีแนวคิดทางเดียวกันจะร่วมกันเปิดเวทีปราศรัยเกี่ยวกับสถานการณ์บ้านเมือง โดยจะเชิญทั้ง 111 อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยที่ปัจจุบันแยกย้ายไปเป็นที่ปรึกษาให้กับพรรคการเมืองต่าง ๆ มาร่วมใช้เวทีดังกล่าว และเปิดเว็บไซด์"บ้านเลขที่ 111"เพื่อเป็นสื่อกลางแสดงความคิดเห็น
นายจาตุรนต์ กล่าวภายหลังการหารือกับกลุ่มอดีตกรรมการบริหารฯ ราว 5-6 คนในช่วงเช้าวันนี้ว่า การอภิปรายเกี่ยวกับสถานการณ์บ้านเมืองเป็นสิทธิของทุกคนที่จะแสดงความคิดความเห็นได้ เพราะจะไม่มีการพูดถึงการสนับสนุนพรรคการเมืองใด
อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มฯ คงจะไม่ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองในขณะนี้ เพราะ กกต.ยังไม่ได้ออกเป็นคำสั่งอย่างเป็นทางการ แต่หาก กกต.เห็นว่าการเปิดเวทีปราศรัยไม่ชอบก็สามารถยื่นฟ้องต่อศาลได้ และทางกลุ่มก็พร้อมจะต่อสู้ในประเด็นดังกล่าวเต็มที่
ด้าน นายสุธรรม แสงประทุม อดีตกรรมการบริหารฯ กล่าวว่า จะยื่นเรื่องร้องเรียนต่อองค์กรนิรโทษกรรมสากลในประเด็นดังกล่าวด้วย เพื่อชี้ให้เห็นว่ายังมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ