เลือกตั้ง'50: "กุเทพ"ปัดหนังสือวิพากษ์ รธน.ปี 50 ไม่เกี่ยวข้องกับ พปช.

ข่าวการเมือง Thursday November 15, 2007 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โฆษกพรรคพลังประชาชน(พปช.) ปัดหนังสือวิพากษ์วิจารณ์รัฐธรรมนูญ ฉบับปี 50 "รัดทำมะนวยฉบับหัวคูณ" ไม่เกี่ยวข้องกับพรรค โยนความผิดให้ฝ่ายจัดเตรียมเอกสารไม่รอบคอบปล่อยให้มีคนเอาเอกสารอื่นสอดไส้ปะปนกับเอกสารของพรรคที่แจกให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา โดยขณะนี้เลขาธิการพรรคได้สั่งให้ระงับการแจกจ่ายทันที
"หากจะมีการเอาผิดก็ต้องไปดูว่าใครที่เป็นคนนำมาจำหน่าย จ่ายแจก และเท่าที่อ่านจากข่าวก็เห็นว่าเป็นบทความวิพากษ์วิจารณ์รัฐธรรมนูญซึ่งเราก็รู้สึกว่ายังไม่ดีอย่างที่เราคาดหวัง ดังนั้นก็น่าที่จะมีสิทธินำข้อวิจารณ์เหล่านี้มาเผยแพร่ได้ แต่ยืนยันว่าหนังสือดังกล่าวพรรคไม่ได้เป็นผู้จัดทำ และไม่ได้รับการยอมรับจากคณะกรรมการบริหารพรรค" ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรค พปช.กล่าว
โฆษกพรรค พปช.กล่าวว่า ส่วนตัวยังไม่ได้เห็นหนังสือดังกล่าว และเห็นว่าชื่อหนังสือนั้นไม่หมาะสม ซึ่งหลังจากที่เป็นข่าวทาง น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรค พปช.ได้สั่งให้ระงับการจ่ายแจกทันที ซึ่งอาจมีการแจกจ่ายออกไปหมดก่อนหน้านี้แล้ว
อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวถือเป็นความไม่รอบคอบของฝ่ายกฎหมายที่มีหน้าที่ในการจัดเตรียมเอกสาร ซึ่งหากเป็นเรื่องสาธารณะก็ควรมีการสอบสวนต่อไป
"เรื่องแบบนี้มีเกิดขึ้นเสมอในการสัมมนาพรรคการเมือง โดยมักจะมีเอกสารที่นอกเหนือจากที่พรรคจัดเตรียมไว้โผล่มาให้เห็นอยู่เรื่อย ซึ่งอาจเป็นบุคคลที่ 3 หรือกลุ่มบุคคลที่ต้องการเผยแพร่ความคิดของตัวเองมาใส่ไว้ เมื่อเจ้าหน้าที่ไม่ได้ตรวจสอบจึงมีการปะปนไปกับเอกสารที่เตรียมเอาไว้" ร.ท.กุเทพ กล่าว
โฆษกพรรค พปช.ยังกล่าวถึงผลการประชุมของคณะกรรมการบริหารพรรคว่า ที่ประชุมมีมติจัดสรรเงินให้กับผู้สมัคร ส.ส.ระบบเขตไม่เกินคนละ 5 แสนบาท เนื่องจาก กกต.กำหนดวงเงินไว้ไม่เกิน 1.5 ล้านบาท ส่วนที่เหลือนั้นผู้สมัคร ส.ส.ต้องเป็นผู้รับผิดชอบด้วยตัวเอง ส่วนผู้สมัครระบบสัดส่วนจะจัดสรรให้กลุ่มจังหวัดละ 15 ล้านบาท
"พรรคตั้งวงเงินไว้ให้กับผู้สมัคร ส.ส.ไม่เกิน 85% ของ 1.5 ล้านบาท ก็คือ 1.2 ล้านบาท เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดในอนาคต" ร.ท.กุเทพ กล่าว
นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้หารือถึงการปราศรัยใหญ่ที่ท้องสนามหลวงในวันที่ 16 พ.ย.นี้ ซึ่งแบ่งประเด็นให้ผู้ที่จะปราศรัยเรียบร้อยแล้ว โดยไฮไลท์จะอยู่ที่นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรค ที่จะพูดเป็นคนสุดท้ายในเวลา 20.00 น.
โฆษกพรรค พปช.กล่าวว่า ประเด็นสำคัญคือเรื่อง พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร ที่เพิ่งผ่าน สนช.ไปเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา และเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกันคือท่าทีของ พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รมว.กลาโหม ที่ออกมาพูดว่า พรรคพลังประชาชนใช้วิธีขอคะแนนสงสารจากประชาชนด้วยการปูดข้อมูลว่าถูกทหารคุกคาม ซึ่งมองว่าเป็นการวางตัวไม่เป็นกลาง
"รมว.กลาโหม ไม่พยายามวางตัวให้เป็นกลางกับเรื่องที่เกิดขึ้นกับพรรค เราเคารพทหารอาชีพที่ทำหน้าที่อย่างแท้จริง แต่ตำหนิทหารบางคนที่นำสถาบันทหารมายุ่งเกี่ยวกับการเมือง ยืนยันว่าไม่ใช่แผนเรียกคะแนนสงสาร" ร.ท.กุเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ