(เพิ่มเติม) ตร. มั่นใจสถานการณ์ดินแดงกลับมาปกติ หลังเน้นปฏิบัติการเชิงรุก ไม่ห่วงประกาศยึดคืนของกลุ่มชุมนุม

ข่าวการเมือง Monday October 11, 2021 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. กล่าวถึงการชุมนุมเมื่อวานนี้ (10 ต.ค.) ว่า มีการชุมนุมของกลุ่มพลเมืองโต้กลับแต่ไม่เกิดเหตุวุ่นวาย และไม่พบการชุมนุมของกลุ่มทะลุแก๊ส

พร้อมมั่นใจว่า จากการปฎิบัติการเชิงรุก 3 สร้าง คือ สร้างความเข้าใจ สร้างความร่วมมือ และสร้างความสงบสุข จะช่วยให้สถานการณ์บริเวณแฟลตดินแดงกลับมาเป็นปกติได้ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากประชาชนที่อาศัยอยู่ในแฟลตดินแดงเป็นอย่างดี แม้มีผู้ก่อเหตุจะมียุทธวิธีที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่าชาวแฟลตดินแดงมีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุรุนแรง โดยพยายามดึงเอาชาวแฟลตมาเป็นพรรคพวก

ส่วนประเด็นที่มีการประกาศยึดคืนพื้นที่ภายใน 7 วัน ของกลุ่มการชุมนุมบางกลุ่ม ที่แยกดินแดงนั้น พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า ถือเป็นข้อมูลประการหนึ่งของฝ่ายสืบสวนทั้งด้านการข่าว และฝ่ายปฏิบัติ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่มีการรับฟังไว้เพื่อปรับยุทธวิธีต่างๆ แต่เชื่อว่าการปฏิบัติการเชิงรุก ตามนโยบายของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากชาวแฟลตดินแดง ประกอบกับชาวแฟลตให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ประมาทจะยังคงมีการเข้ายึดพื้นที่โดยรอบการชุมนุม อีกทั้งชุดปฏิบัติการยังคงตรวจสอบอยู่ตลอด แต่เนื่องจากกรุงเทพฯมีพื้นที่ค่อนข้างกว้าง ซึ่งสถานีตำรวจนครบาลทั่วกรุงเทพ มีความพร้อมและตื่นตัวอยู่ตลอด ทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ และวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ หากเกิดการก่อเหตุจุดใดจุดหนึ่ง ก็สามารถเข้ากระชับพื้นที่ได้ทันที ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมที่เข้ามาชุมนุมเจ้าหน้าที่มีข้อมูล ยืนยันตัวบุคคล และยานพาหนะ ของผู้ที่เข้ามาก่อเหตุ ถึงจะไปเข้าร่วมที่ใด หากพยานหลักฐานถึงก็จะสามารถออกหมายจับได้

นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า พบวัตถุต้องสงสัยบริเวณใต้แฟลต1 ดินแดง พบวัตถุแสวงเครื่อง 1 ลูก จึงให้เจ้าหน้าที่ EOD เข้าดำเนินการตรวจสอบ เก็บพยานหลักฐานเพื่อหา ความเชื่อมโยงต่อไป

"มีความมั่นใจพอสมควร หลังปฏิบัติการเชิงรุก 3 สร้างแล้ว ช่วง 4 วันที่ผ่านมาก็ไม่เกิดเหตุอะไร แต่เราก็ไม่ประมาท ทุกพื้นที่ทั้ง 88 สน.มีความตื่นตัวและเตรียมความพร้อมที่จะดูแลสถานการณ์ตลอดเวลา เพราะผู้ก่อเหตุอาจไปก่อเหตุที่จุดใดจุดหนึ่งก็ได้" พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าว

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจมีข้อมูลประวัติของกลุ่มผู้ก่อเหตุและยานพาหนะที่ใช้ก่อเหตุอยู่แล้ว หากสืบสวนสอบสวนแล้วพบว่ากระทำความผิดก็จะรวบรวมพยานหลักฐานแล้วดำเนินการเสนอศาลขอออกหมายจับทันที รวมถึงผู้ที่ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนด้วย ส่วนผู้ออกมาปลุกระดมให้มีการก่อเหตุรุนแรงนั้นก็จะถูกดำเนินคดีเช่นกัน และหลังจากประเมินสถานการณ์ด้านต่างๆ แล้วเห็นว่าเกิดความวางใจก็จะผ่อนคลายการปฏิบัติการดังกล่าว

สำหรับการชุมนุมในวันนี้ (11 ต.ค.) มีการนัดหมายชุมนุมของคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย และสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ที่หน้ากระทรวงพลัง เวลา 10.00 น. กลุ่มศิลปินเพลงเพื่อราษฎร บริเวณหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม เวลา 16.00 น. กลุ่มพลเมืองโต้กลับบริเวณหน้าศาลฎีกาเวลา 17.30 น.และกลุ่มเยาวรุ่นทะลุแก๊ส บริเวณแยกดินแดง เวลา 17.30 น. โดยทางผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้จัดเตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ