สภาพัฒน์ชงครม.เยียวยาแท็กซี่-จยย.รับจ้าง/ถกความพร้อมรับเปิดประเทศ 1 พ.ย.

ข่าวการเมือง Tuesday October 12, 2021 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานประชุม ครม.แบบเต็มคณะ ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยมีวาระที่สำคัญที่ต้องพิจารณา ทั้งเรื่องการแก้ไขปัญหา เยียวยาน้ำท่วมในหลายพื้นที่ รวมถึงวาระสถานการณ์โควิด-19 ทั้งการดำเนินการป้องกัน ควบคุม แก้ไขปัญหาและบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19 โดยเฉพาะแนวทางการเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้ ในกลุ่มประเทศความเสี่ยงต่ำ และเปิดสถานบันเทิง สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ 1 ธ.ค. ภายหลังจากที่นายกรัฐมนตรีออกแถลงการณ์ เมื่อค่ำวานนี้

สำหรับวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ ดังนี้

  • สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะเสนอเรื่องการเยียวยากลุ่มอาชีพขับรถแท็กซี่ และรถจักรยานยนต์สาธารณะ ที่มีอายุเกิน 65 ปี ที่ไม่สามารถสมัครเป็นผู้ประกันตน มาตรา 40 ตาม พ.ร.บ.ประกันสังคม ใน 29 จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม
  • กระทรวงการคลัง เสนอการลงนามในพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันการเปิดเสรีการค้าบริการด้านการเงิน ฉบับที่ 9 ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยการค้าบริการของอาเซียน

นอกจากนี้ จะขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณสำหรับรายการงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ.2565, ขออนุมัติโครงการสินเชื่อ EXIM Biz Transformation Loan และการขออนุมัติร่างกฎกระทรวงกำหนดด่านศุลกากรและด่านพรมแดน จ.นครพนม

  • กระทรวงคมนาคม ขออนุมัติปรับเพิ่มกรอบวงเงินโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ของกรมทางหลวง

รวมถึงขออนุมัติร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลคลองควาย ตำบลบางเตย ตำบลสามโคก ตำบลบ้านปทุม และตำบลเชียงรากใหญ่ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี

นอกจากนี้ จะเสนอผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษามาตรการแก้ไขปัญหาจราจร ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล กรณีศึกษาการบริหารจัดการจราจรโดยใช้ระบบจราจร และขนส่งอัจฉริยะ (ITS) ของคณะกรรมาธิการคมนาคม วุฒิสภา

  • กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอความเห็นชอบร่างถ้อยแถลงร่วมอาเซียน ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สำหรับการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 26
  • สำนักพระพุทธศานาแห่งชาติ ขอความเห็นชอบการปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนาพุทธมณฑล
  • สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ขอความเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปี ครั้งที่ 2 พ.ศ. ....

นอกจากนี้ ที่ประชุมครม. จะรับทราบรายงานภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมไตรมาสที่ 2/2564 และแนวโน้มไตรมาสที่ 3/2564 รวมถึงรายงานภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ประจำเดือนกรกฎาคม 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ