บช.น. เผยจับกุมกลุ่มทะลุแก๊สก่อเหตุป่วนวานนี้ 16 ราย พร้อมของกลางวัตถุระเบิด-อาวุธปืน

ข่าวการเมือง Friday October 15, 2021 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. เปิดเผยถึงสถานการณ์การชุมนุมในพื้นที่กรุงเทพฯ เมื่อวานนี้ว่า ส่วนใหญ่ไม่มีเหตุรุนแรง ยกเว้นกลุ่มทะลุแก๊สที่นัดรวมตัวบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เวลา 15.30 น.แล้วเคลื่อนขบวนในลักษณะคาร์ม็อบไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยมีการใช้ปะทัดยักษ์ขว้างปาใส่หลังคารถเจ้าหน้าที่ได้รับความเสียหายที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หลังจากเจ้าหน้าที่สามารถยึดพื้นที่ได้แล้วกลุ่มผู้ชุมนุมได้กระจายตัวไปก่อเหตุขว้างปาปะทัดยักษ์ที่ปากซอยหมอเหล็ง, ซอยรางน้ำ และหน้า สน.ดินแดง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด 6 คดี ผู้ต้องหา 16 ราย โดยสามารถจับกุมตัวเด็กและเยาวชนพร้อมของกลางระเบิดแสวงเครื่องได้ที่บริเวณถนนราชดำเนินกลาง มีด และปืนแก๊บ

"ทุกจุดทุกการกระทำของผู้ก่อความไม่สงบ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะรวบรวมหลักฐานพิสูจน์ทราบตัวบุคคลเพื่อออกหมายจับ แล้วติดตามตัวมาดำเนิคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด แม้วันที่ออกมาก่อเหตุความไม่สงบจะไม่ถูกจับกุมตัวในทันที" พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าว

โฆษก บช.น.กล่าวว่า สำหรับการดำเนินมาตรการ 3 สร้างนั้น บช.น.ร่วมกับกรุงเทพมหานคร และการเคหะแห่งชาติ จะเข้าไปตรวจเยี่ยมและดูแลประชาชนในพื้นที่แฟลตดินแดง เพื่อสร้างความสงบสุขให้กลับคืนมาโดยเร็ว

สำหรับการดำเนินคดีเกี่ยวกับการชุมนุมในพื้นที่กรุงเทพฯ มีรวม 680 คดี ดำเนินการสอบสวนและสั่งฟ้องไปแล้ว 317 คดี อยู่ระหว่างดำเนินการ 363 คดี

ส่วนความคืบหน้ากรณียิงเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนยังอยู่ระหว่างพิสูจน์ทราบให้เกิดความชัดเจน ซึ่งจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด รวมทั้งการติดตามตัวผู้เผยแพร่ยุยงปลุกปั่นทางสื่อโซเชียลด้วย

สำหรับในวันนี้มีการนัดชุมนุม 3 จุด ได้แก่ 1.กลุ่มศิลปินเพลงเพื่อราษฎร นัดชุมนุมหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ในเวลา 17.00 น. 2.กลุ่มพลเมืองโต้กลับ นัดชุมนุมหน้าศาลฎีกา ในเวลา 17.30 น.และ 3.กลุ่มทะลุแก๊ส นัดชุมนุมบริเวณใต้ทางด่วนดินแดง ในเวลา 17.30 น. ซึ่งคาดว่ากลุ่มนี้อาจจะก่อความไม่สงบและเคลื่อนที่ไปในบริเวณใกล้เคียง ซึ่ง พล.ต.ต.สำราญ นวลมา ผบช.น.ได้สั่งการให้จัดเตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ไว้เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยแล้ว โดยกำชับให้ปฏิบัติตามกรอบของกฎหมาย และขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเข้าใกล้พื้นที่ชุมนุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ