เลือกตั้ง'50: "จาตุรนต์"ยันจัดปราศรัยชำแหละ คมช.-ครส.-กกต.ที่สวนลุมฯ

ข่าวการเมือง Wednesday November 21, 2007 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย(ทรท.) และอดีตกรรมการบริหารพรรค ทรท.ซึ่งถูกตัดสิทธิเลือกตั้ง เตรียมเปิดปราศรัยแสดงความคิดเห็นกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)มีมติห้ามอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน ทำกิจกรรมทางการเมือง ในวันที่ 23 พ.ย.เวลา 17.00-21.00 น.ที่สวนลุมพินี
"จะมีการปราศัยตามกำหนดการเดิมอย่างแน่นอน เพื่อเป็นการยืนยันสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ ในการแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง" นายจาตุรนต์ กล่าว
ทั้งนี้ กำหนดหัวข้อปราศรัยคือ "การเลือกตั้งที่เป็นธรรม คือทางออกของประเทศไทย" ซึ่งจะมีการวิเคราะห์สถานการณ์บ้านเมือง วิจารณ์บทบาทของ คมช., ครส. และ กกต.ที่มีต่อการเลือกตั้ง เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจของประชาชน โดยจะไม่มีการพูดสนับสนุนพรรคการเมืองพรรคใด
"เราจะระมัดระวังเป็นพิเศษเพื่อให้พรรคการเมืองสบายใจ รวมทั้งจะระวังไม่ให้มีการพูดผิดกฎหมาย แต่จะวิเคราะห์อย่างตรงไปตรงมาโดยไม่เกรงกลัวคำขู่ของใคร" นายจาตุรนต์ กล่าว
สำหรับผู้ปราศรัยเบื้องต้นมีนายอดิศร เพียงเกษ, นายสุธรรม แสงประทุม ซึ่งคงจะพูดกัน 4-5 คน สำหรับตนเองจะพูดเป็นคนสุดท้าย โดยได้ติดต่อเชิญนักวิชาการบางท่านมาร่วมปราศรัยด้วย
"การปราศรัยในวันนั้นไม่ใช่การสนับสนุนพรรคพลังประชาชน แต่ถ้าหากคนไปฟังแล้วจะสนับสนุนหรือไม่ เป็นสิทธิของผู้ลงคะแนน ขอให้ กกต., คมช.และ ครส.มาฟังกันมากๆ และอัดเทปให้ดี เพราะมั่นใจว่าสิ่งที่พูดไม่ผิดกฎหมาย กกต.ไม่ควรทำตัวเป็นนักเลงโต เอาแต่ข่มขู่ ควรจะมีหลักเกณฑ์บ้าง" นายจาตุรนต์ กล่าว
นายจาตุรนต์ กล่าวว่า การที่ กกต.ยังไม่ยอมออกเป็นระเบียบให้ชัดเจนอาจเกิดปัญหาการเลือกปฏิบัติตามมา แต่ตนเองจะไปแสดงความเห็นแล้วมีเหตุอะไรที่จะไปอ้างยุบพรรค
"อะไรๆ ก็จะยุบพรรค อารยประเทศไม่มีที่ไหนยุบพรรคกันง่ายๆ เหมือนประเทศไทย ไม่มีที่ไหนที่คนมีอำนาจเที่ยวข่มขู่ยุบพรรคกันง่ายๆ แบบนี้ กกต.ไม่ควรทำอะไรที่ดูเป็นการกลั่นแกล้ง กล่าวหากันเกินไป ที่กกต.ขู่ว่าอย่าพูดพาดพิงนั้น ไม่เพียงแต่เราจะพาดพิงเท่านั้น จะวิจารณ์ รวมทั้งชำแหละ กกต.อย่างเป็นระบบ" นายจาตุรนต์ กล่าว
ส่วนกรณีที่นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย ระบุว่า มติ กกต.ดังกล่าวทำให้พรรค พปช.ได้เปรียบในการเลือกตั้ง นายจาตุรนต์ กล่าวว่า เป็นมุมมองของแต่ละคน นายสุรเกียรติ์คงเปรียบเทียบระหว่างพรรคเพื่อแผ่นดินกับพรรคพลังประชาชน แต่พรรคที่ได้ประโยชน์สูงสุดคือ พรรคที่ไม่มี 111 คน
นายจาตุรนต์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวคงไม่ถึงขั้นที่อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยทั้ง 111 คนจะมารวมตัวกัน
ส่วนที่มีข่าวนายสุรเกียรติ์ไปกินข้าวกับ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือการจัดตั้งรัฐบาลร่วมระหว่างพรรคเพื่อแผ่นดิน ประชาธิปัตย์ และชาติไทย นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ในช่วง 1-2 วันนี้ ข่าวที่ออกมามันมีความชัดเจนในตัวอยู่แล้ว เรื่องนี้เป็นเรื่องหนึ่งที่จะหยิบมาวิเคราะห์บนเวที จึงยังไม่อยากวิจารณ์อะไรมาก ขอยกยอดไปพูดในวันที่ 23 พ.ย.
นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกันชัดเจนว่าคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และนายเนวิน ชิดชอบ จะมาร่วมด้วยหรือไม่ แต่ทราบว่าคุณหญิงสุดารัตน์แสดงความสนใจ และหาก กทม.ไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่ก็ต้องดิ้นรนจัดให้ได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ