ญี่ปุ่นยกเลิกแผนอนุญาตทหารเรือจีนเยี่ยมชมเรือรบตามคำขอของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 30, 2007 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมโยมิอูริ ชิมบุนของญี่ปุ่นรายงานว่า ญี่ปุ่นยกเลิกแผนอนุญาตให้ทหารเรือของจีนเยี่ยมชมเรือพิฆาตของญี่ปุ่นซึ่งติดตั้งระบบเรดาร์เอจิส เนื่องจากสหรัฐออกมาเสดงความวิตกกังวลว่า จีนอาจถือโอกาสล้วงข้อมูลความลับทางทหาร
กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นได้ออกมาปฏิเสธรายงานของหนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวที่ว่า ทหารเรือของจีนได้ได้เข้าเยี่ยมชมเรือพิฆาตของญี่ปุ่นซึ่งติดตั้งระบบเรดาร์เอจิสในวันนี้
โดยเรือพิฆาตติดจรวดนำวิถี “เสิ่นเจิ้น" ของจีน ซึ่งมีทหารเรือกว่า 300 นาย กำลังเดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในสัปดาห์นี้
เรือพิฆาตของญี่ปุ่นซึ่งติดตั้งระบบเรดาร์เอจิส ซึ่งถือเป็นเครื่องมือป้องกันการโจมตีจากเกาหลีเหนือชนิดนี้ มีเรดาร์ตัดจุด และสามารถปล่อยขีปนาวุธได้มากกว่า 10 ลูกในครั้งเดียว
ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์โยมิอูริรายงานว่า ที่ผ่านมา กองทัพสหรัฐ ทำหน้าที่ปกป้องญี่ปุ่นตามสนธิสัญญาพันธมิตรด้านความมั่นคง และสถานทูตสหรัฐได้ขอร้องให้ญี่ปุ่นยกเลิกแผนอนุญาตให้เจ้าหน้าที่จากจีนเดินทางเยี่ยมชมเรือรบคิริชิม่า ซึ่งมีฐานอยู่ที่เมืองโยโกซูกะ ทางตอนใต้ของกรุงโตเกียว
อย่างไรก็ตาม โฆษกหญิงกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าว และกล่าวว่า "เราจะตัดสินใจเรื่องการอนุญาตให้ทหารเรือจากจีนเข้าเยี่ยมชมเรือรบของญี่ปุ่นโดยขึ้นอยู่กับกำหนดการฝึกซ้อมในวันนั้น ในวันนี้เรือรบคิริชิม่าได้ออกปฏิบัติหน้าที่ไกลจากท่าเรือโยโกซูกะ ดังนั้นพวกเขาจึงไม่สามารถเยี่ยมชมเรือลำดังกล่าวได้"
นอกจากนี้ สหรัฐได้ออกมาแสดงความวิตกกังวลหลังจากที่เจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่นถูกกล่าวหาว่าได้ลักลอบเอาข้อมูลลับจากระบบเรดาร์เอจิส ส่งผลให้ทางการเกรงว่าอาจเกิดการจารกรรมข้อมูลลับได้ ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ