เพื่อไทย จี้รัฐบาลยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน-เคอร์ฟิว ชี้เป็นอุปสรรคต่อการเปิดปท.

ข่าวการเมือง Monday October 18, 2021 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมเปิดประเทศเพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาตินั้น ชัดเจนว่าเป็นการเดิมพันครั้งสุดท้ายของ พล.อ.ประยุทธ์ กับอนาคตทางการเมืองของตัวเอง จะรอดหรือจะร่วง หากรอดก็พร้อมเป็นฮีโร่ แต่หากล้มเหลวก็จะอ้างว่าประชาชนไม่ให้ความร่วมมือ

ทั้งนี้ จากสถานการณ์การระบาดของโควิดที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งระบบ รายได้รวมหายไปไม่ต่ำกว่า 400,000 ล้านบาท แรงงานในภาคอุตสาหกรรมตกงานไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน ดังนั้นการเปิดประเทศในครั้งนี้ รัฐบาลต้องมีมาตรการที่รอบครอบรัดกุม จากนโยบายการเปิดประเทศใน 120 วัน แต่ยังไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ เพราะติดขัดหลายเรื่อง โดยเฉพาะการฉีดวัคซีนที่ไม่ได้ตามเป้าหมาย และกระบวนการทำงานของรัฐบาลที่ยังไม่เอื้อมากเท่าที่ควร

"แม้นายกรัฐมนตรี จะออกมาประกาศกำหนดการเปิดประเทศย้ำอีกครั้ง แต่ยังไม่แน่ใจว่า วิธีการทำงานที่เหลืออยู่ในภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเวลาที่มีประมาณ 2 สัปดาห์ จะสามารถทำได้ทันหรือไม่" นายวรสิทธิ์กล่าว

พร้อมระบุว่า นโยบายเปิดประเทศถือเป็นนโยบายจาก พล.อ.ประยุทธ์ เท่านั้น แต่ในทางปฏิบัติ ภาคอุตสาหกรรมยังมีความกังวล เพราะมองไม่เห็นความจริงใจจากรัฐบาลว่าจะตั้งใจฟื้นการท่องเที่ยวจริงหรือไม่ รวมถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐจะรับนโยบายต่ออย่างไร สามารถตอบคำถามที่ชัดเจนและเป็นไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่

ทั้งนี้หากรัฐบาลยังไม่ยกเลิก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และมาตรการเคอร์ฟิวก็จะเป็นอุปสรรคสำคัญในการเปิดประเทศ หากนักท่องเที่ยวมาแล้วไม่ได้รับการคุ้มครองจากบริษัทประกัน รวมทั้งมาเที่ยวในประเทศไทยเกินเวลา จะถูกดำเนินคดีหรือไม่ มาตรการเหล่านี้ต้องชัดเจน

"พรรคเพื่อไทยเห็นด้วยที่จะเปิดประเทศ แต่การเปิดประเทศต้องเปิดบนความรับผิดชอบของรัฐบาล ไม่ควรโยนภาระทั้งหมดให้ประชาชน ประกาศเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยที่ยังไม่มีกำหนดเปิดโรงเรียน ยังไม่ยกเลิกเคอร์ฟิว ยังไม่ยกเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉินการฉีด วัคซีนสองเข็มราว 35% ของประชากร ครึ่งหนึ่งของเป้าหมาย 70% ผู้ติดเชื้อใหม่วันละ 10,000 คน TOP 10 ของโลก ไม่มีใครรู้จำนวนตรวจหาเชื้อที่แท้จริงในแต่ละวัน ดังนั้นหากรัฐ เดินหน้าเปิดเมืองมาตรการด้านสาธารณสุข การตั้งจุดตรวจคัดกรองนักท่องเที่ยวต้องเข้มข้น และที่สำคัญคือก่อนที่จะถึงเวลานั้น รัฐบาลต้องระดมฉีดวัคซีนให้ประชาชนให้มากที่สุดเพื่อความเสี่ยง และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนด้วย หากเปิดประเทศบนความไม่พร้อม เสี่ยงกับความล้มเหลวและอาจเกิดหายนะรอบใหม่ให้ประชาชนด้วย" นายวรสิทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ