เลือกตั้ง'50: พปช.เปิดตัวนโยบายประชานิยมสูตรพิเศษ สร้างรายได้ลดรายจ่าย

ข่าวการเมือง Thursday November 15, 2007 18:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ พรรคพลังประชาชน(พปช.) เปิดตัวนโยบายประชานิยมสูตรพิเศษที่สามารถเพิ่มรายได้เข้าประเทศถึง 4 เท่าตัว และลดรายจ่ายถึง 4 เท่าตัวเช่นกัน
"ในภาพใหญ่นโยบายประชานิยมสูตรพิเศษจะทำให้รายได้หลักเพิ่ม 4 เท่า เช่น มาจากการท่องเที่ยว ขณะที่รายจ่ายหลักก็จะลดลง 4 เท่าเช่นเดียวกัน" นายมิ่งขวัญ กล่าว
โดยนโยบายเศรษฐกิจของพรรค ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ 1.นโยบายประชานิยมสูตรต้นตำรับ 2.นโยบายประชานิยมสูตรพิเศษ และ 3 นโยบายในการหารายได้เข้าประเทศ
สำหรับนโยบายประชานิยมต้นตำรับ คือ นโยบายต่างๆ ที่มีอยู่เดิมและประสบความสำเร็จมาแล้ว เช่น โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค, กองทุนหมู่บ้าน, โอท็อป, หวยบนดิน, รถไฟฟ้า 10 สาย, เรียนก่อนผ่อนทีหลัง, เพิ่มราคาผลิตผลทางการเกษตร เป็นต้น ส่วนนโยบายประชานิยมสูตรพิเศษจะทำให้รายได้หลักเพิ่ม 4 เท่า และลดรายจ่ายหลักลง 4 เท่าเช่นเดียวกัน
นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า ส่วนนโยบายการหารายได้เข้าประเทศที่ไม่มีพรรคการเมืองพูดถึงกันเลยนั้นจะได้จากนักท่องเที่ยว ซึ่งเดิมมีฐานอยู่เพียง 11 ล้านคน สร้างรายได้ 350,000 ล้านบาทต่อปี เมื่อเรามีสนามบินสุวรรณภูมิที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ถึง 45 ล้านคน ก็จะขยายรายได้ตรงนี้ได้ถึง 1,5000,000 ล้านบาทต่อปี ด้วยการทำมาร์เก็ตติ้งเคลือบเข้าไปด้วย
"มีแนวนโยบายที่จะสร้างศูนย์กลางทางการแพทย์และการผลิตของโลกเพื่อให้เป็นจุดขายใหม่ของประเทศ โดยจะมีทั้งเมืองพยาบาลของโลก มหาวิทยาลัยทางการแพทย์ เมืองอุตสาหกรรมยาของโลก และศูนย์ค้นคว้าและพัฒนาเพื่อผลิตยา โดยโครงการดังกล่าวจะใช้พื้นที่ทั้งหมดประมาณ 4 พันไร่ ตั้งอยู่ในภาคกลาง เหนือโซนสุวรรณภูมิขึ้นไป" นายมิ่งขวัญ กล่าว
นอกจากนี้จะรณรงค์ให้ประชาชนใช้ก๊าซโซฮอล์ 100% ซึ่งจะเห็นผลในพริบตาว่า สามารถลดค่าใช้จ่ายของประเทศได้ถึง 10,000-100,000 ล้านบาท ทั้งหมดนี้เราได้วางแผนหาเงินออกเป็น 3 ระยะคือ ระยะสั้น กลาง และยาว โดยในระยะสั้นจะเน้นมากที่สุด ซึ่งทำได้ในระยะเวลาสั้นๆ เพียง 1-1 ปีครึ่ง
ส่วนแนวทางการเพิ่มภาษีเพื่อนำมาเป็นรายได้มาใช้ทำโครงการดังกล่าวนั้น นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า ถ้าไม่จำเป็นเราจะไม่แตะตรงนี้ จะพยายามหาเงินมาจากที่อื่น แต่ปฏิเสธที่จะระบุว่าหากได้เป็นรัฐบาลจะใช้นโยบายขาดดุลเพื่อนำงบประมาณมาใช้กับโครงการดังกล่าวหรือไม่ "ขอยังไม่พูดถึงตรงจุดนั้นในเวลานี้" นายมิ่งขวัญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ