พม่าปล่อยนักโทษ 53 คน หลังทูตยูเอ็นเดินทางเยือนคุกอินเส่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 16, 2007 18:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลทหารพม่าปล่อยตัวนักโทษ 53 คน ซึ่งรวมถึงนักเครื่องไหวทางการเมือง 6 คน หลังจากที่นายเปาโล เซอร์จิโอ ปินเฮโร ทูตด้านสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติเดินทางเข้าเยี่ยมนักโทษทางการเมืองของพม่าที่เรือนจำอินเส่ง ในกรุงย่างกุ้งเมื่อวานนี้
นายออง เทียน ทนายของพรรคแอลดีพี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของพม่าเปิดเผยเรื่องดังกล่าวในวันนี้ว่า นักโทษชายรวม 52 คน และนักโทษหญิงอีก 1 คน ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำอินเส่งเมื่อช่วงค่ำวานนี้ โดยนักโทษที่ได้รับการปล่อยตัวส่วนใหญ่เป็นผู้กระทำผิดด้วยข้อหาปล้นทรัพย์ หรือ เล่นพนัน เป็นต้น โดยมีเพียง 6 คนเท่านั้นที่เป็นนักโทษการเมือง ซึ่ง 5 ใน 6 คนนี้ เป็นสมาชิกพรรคเอ็นแอลดี ส่วนที่เหลืออีกหนึ่งคนเป็นนักศึกษา
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า นายปินเฮโรได้เข้าเยี่ยมนักโทษการเมืองที่ถูกจับกุมภายในเรือนจำอินเส่งนครย่างกุ้ง 2 ครั้งในระหว่างการเดินทางเยือนพม่า 5 วันในสัปดาห์นี้ เพื่อสอบสวนเหตุการณ์ที่รัฐบาลทหารพม่าใช้กำลังรุนแรงกวาดล้างผู้เคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและถูกคุมขังจำนวนมาก และนำไปสู่กระแสเรียกร้องจากนานาประเทศและการเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลพม่าให้เดินหน้านำประเทศสู่ประชาธิปไตย
โดยวานนี้ นายปินเฮโรได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยมนักโทษบางราย อย่างไรก็ดี รัฐบาลพม่ายังไม่ยอมให้เขาได้พบกับนางออง ซาน ซู จี ซึ่งถูกกักตัวอยู่ในบ้านพักในกรุงย่างกุ้งมานานกว่า 10 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ