เลือกตั้ง'50: ปปง.กำชับโบรกฯ แจงธุรกรรมที่น่าสงสัยสกัดซื้อเสียง

ข่าวการเมือง Tuesday November 13, 2007 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ รองเลขาธิการฝ่ายปฏิบัติการ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) เผยได้กำชับให้บริษัทหลักทรัพย์(บล.)รายงานผลการทำธุรกรรมที่มีเหตุอันควรสงสัยต่อ ปปง.ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ หากฝ่าฝืนจะถือว่ามีความผิด ซึ่งมีโทษปรับสูงสุดถึง 3 แสนบาท ส่วนผู้แจ้งข้อมูลเท็จมีโทษปรับ 5 แสนบาท
"อยากให้เน้นในเรื่องของธุรกรรมที่มีเหตุอันควรสงสัย เพราะเป็นจุดหนึ่งที่โบรกเกอร์ส่วนใหญ่จะมองข้ามไป" พ.ต.อ.สีหนาท กล่าวทางรายการวิทยุเช้านี้ถึงการชี้แจงกฎระเบียบกับผู้บริหาร บล.วานนี้
ก่อนหน้านี้มีการตั้งข้อสังเกตุว่า อาจมีกลุ่มการเมืองส่งคนเข้ามาดำเนินการสร้างราคา(ปั่นหุ้น)ในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อหาเงินไปใช้ในการเลือกตั้ง โดยอาจถูกนำไปใช้ในการซื้อสิทธิขายเสียง
พ.ต.อ.สีหนาท กล่าวว่า ลักษณะของธุรกรรมที่มีเหตุอันควรสงสัยซึ่ง บล.ต้องรายงานผล ได้แก่ ธุรกรรมที่ไม่มีความเป็นไปได้ทางเศรษฐกิจ, ธุรกรรมที่มีความสลับซับซ้อนผิดปกติ, ธุรกรรมที่ทำขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับความผิดมูลฐาน
"เราก็บอกกรอบไปแค่นี้ ส่วนจะหุ้นบริษัทใด กลุ่มไหน เราไม่ทราบ เป็นเรื่องที่โบรกเกอร์ต้องไปพิจารณาเอง" พ.ต.อ.สีหนาท กล่าว
ทั้งนี้ ปปง.จะจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องดังกล่าวอีกครั้งในเดือน ธ.ค.นี้ ซึ่งไม่ถือว่าล่าช้าเกินไปเพราะการดำเนินการดังกล่าวไม่ได้มีเป้าประสงค์แค่เรื่องการเลือกตั้งอย่างเดียว
พ.ต.อ.สีหนาท กล่าวว่า จะเร่งชี้แจงให้ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เช่น ธุรกิจประกัน, บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม ได้เข้าใจตรงกันถึงแนวปฏิบัติตามที่ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน กำหนดไว้เช่นเดียวกัน

แท็ก ข้อมูล   ปปง.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ