สหรัฐชื่นชมข้อเสนอเปิดการเจรจากับรบ.ทหารพม่าของนางอองซาน ซูจี

ข่าวต่างประเทศ Friday November 9, 2007 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหรัฐได้ขานรับเสียงเรียกร้องของนางอองซาน ซู จี ผู้นำฝ่ายค้านพม่าที่เสนอให้มีการเจรจากับรัฐบาลทหารพม่า เพื่อสร้างความปรองดองในประเทศโดยเร็วที่สุด
สก็อต มาร์เซียล ผู้ช่วยรัฐมนตรีช่วยฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิค กระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐให้การรับรองและยินดีกับแผนการเสนอให้มีการเจรจาที่มีความหมายและกรอบเวลาของนางอองซาน ซู จี กับทุกๆฝ่าย เราหวังว่า การเจรจาในลักษณะนี้จะเกิดขึ้นได้ในทันที
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แถลงการณ์ของนางอองซาน ซึ่งถูกกักบริเวณอยู่แต่ในบ้านพักเป็นเวลากว่า 20 ปี ระบุว่า เธอพร้อมที่จะร่วมมือกับรัฐบาลทหารพม่า เพื่อดำเนินการเจรจาร่วมกัน อย่างไรก็ดี นายมาร์เซียลกล่าวในการแถลงข่าวที่ศูนย์ผู้สื่อข่าวในกรุงวอชิงตันว่า สหรัฐยังคงสงสัยเรื่องความเต็มใจของรัฐบาลทหารพม่าในการริเริ่มการเจรจาดังกล่าว
"สหรัฐยังเป็นห่วงเรื่องพฤติกรรมและความตั้งใจของรัฐบาลทหารพม่า" นายมาร์เซียลกล่าวหลังจากที่ข้อเสนอในการจัดการเจรจา 3 ฝ่ายของนายอิบราฮิม กัมบารี ทูตพิเศษขององค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็น ถูกรัฐบาลพม่าปฏิเสธ
นายมาร์เซียลกล่าวว่า "พม่ายังไม่เคยกล่าวถึงเรื่องการมีส่วนร่วมในการเจรจา นางซูจีกล่าวอย่างชัดเจนว่า เธอจะเข้าร่วมในการเรจา ยูเอ็นพยายามที่จะประนีประนอมแล้ว ดังนั้น ประชาคมโลกก็ควรจะแสดงจุดยืนในการสนับสนุนข้อเสนอดังกล่าวออกมาอย่างแข็งขัน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ