(เพิ่มเติม) พท.เปิดตัว แพทองธาร นั่งที่ปรึกษา ชูแนวคิดปฏิรูปการศึกษา-เทคโนฯ-ซอฟ์พาวเวอร์

ข่าวการเมือง Thursday October 28, 2021 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) พท.เปิดตัว แพทองธาร นั่งที่ปรึกษา ชูแนวคิดปฏิรูปการศึกษา-เทคโนฯ-ซอฟ์พาวเวอร์

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวพรรคเพื่อไทย ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคในที่ประชุมใหญ่ประจำปีพรรคที่จัดขึ้นที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จ.ขอนแก่น พร้อมเปิดตัว นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ที่จะเข้ามารับตำแหน่งที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย ด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม และ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รับตำแหน่งผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทยคนใหม่

นายสมพงษ์ กล่าวว่า ได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งมานานแล้วเพียงแต่ยังไม่มีโอกาส เพราะที่ผ่านมาแผนงานและโครงสร้างของพรรคที่กำลังวางยังไม่เสร็จจึงปล่อยให้เวลาล่วงเลยมา โดยยืนยันว่าการลาออกครั้งนี้ไม่ใช่เพราะแรงกดดันจากใคร แต่ต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาทำงาน ขณะที่ตนเองและคณะผู้บริหารชุดเดิมที่มีประสบการณ์จะทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการสนับสนุนยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองให้กับพรรค พร้อมทั้งยืนยันว่ายังมีความพร้อมจะทำงานการเมืองต่อไป เพราะสุขภาพก็ไม่ถือเป็นปัญหา

"วันนี้ภายใต้การบริหารของหัวหน้าพรรคคนใหม่ และที่ปรึกษาคณะทำงานคนรุ่นใหม่ ผมเชื่อมั่นว่าพรรคเพื่อไทยจะเป็นความหวังที่เป็นจริง นำอนาคตที่สดใส นำความเชื่อมั่นจากประชาชนมาสู่ประเทศไทย เพื่อประชาชนคนไทยในอนาคต เป็นที่พอใจของประชาชน" นายสมพงษ์ กล่าว

ด้านนางสาวแพทองธาร กล่าวบนเวทีตอนหนึ่งว่า ที่ผ่านมาได้พบกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดือนเว้นเดือน และได้พบกับนักวิทยาศาสตร์ต่างชาติจำนวนมาก โดยจะนำความรู้ที่ได้เจอนักวิทยาศาสตร์ต่างชาติเข้ามาใช้ในเพื่อไทย เพื่อจะได้ทำความฝันของคนไทยได้เป็นจริง

"ดิฉันสัมผัสการเมืองตั้งแต่ 8 ขวบ ตอนนั้น คุณพ่อ เป็นรมว.ต่างประเทศ ตอนอายุ 9 ขวบ เป็นหัวหน้าพรรคพลังธรรม จากนั้นอีก 3 ปี พออายุ 12 ปี พ่อก่อตั้งไทยรักไทย ชื่ออยู่ในใจเสมอ"นางสาวแพทองธาร กล่าว

นางสาวแพทองธาร กล่าวอีกว่า พรรคเพื่อไทยอาจมีโอกาสได้เป็นพรรคการเมืองหลักและเข้ามาแก้วิกฤติต่างๆ ของประเทศไม่ว่าจะเป็นการเมือง สังคม และวิกฤติโอกาสของคนรุ่นใหม่ จึงตอบรับเป็นที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม เพราะตั้งใจที่จะใช้ประสบการณ์ของคน Gen Y เข้ามาร่วมทำงานกับพรรคเพื่อไทย เพื่อพัฒนาโอกาสให้กับคนรุ่นใหม่ได้มีความหวัง ความฝัน และทำความฝันของพวกเขาให้เป็นจริง

ทั้งนี้ มีความตั้งใจจะปฏิรูป 3 เรื่องหลัก คือ 1.ปฏิรูปการศึกษา 2.ปฏิรูปเทคโนโลยี และ 3.ส่งเสริมซอฟท์พาวเวอร์อย่างจริงจังเหมือนเกาหลี บราซิล ญี่ปุ่น โดยเฉพาะเสรีภาพทางความคิด ดังนั้นผู้นำของประเทศจะต้องมีหัวใจประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

"คิดว่าแนวคิดเหล่านี้จะทำให้พรรคเพื่อไทยกลายเป็นพรรคของประชาชนอย่างแท้จริง ทุกรุ่น ทุกวัย ทุกฐานะทางสังคมและทุกภาคส่วน ไม่ว่าคนไทยจะคิดต่างกันอย่างไร เราล้วนเป็นคนไทยด้วยกัน และอยากเห็นประเทศเจริญก้าวหน้าต่อไป ขอขอบคุณทุกคนที่สนับสนุน ดิฉันจะตั้งใจทำงานเต็มที่ในฐานะที่ปรึกษา แม้จะไม่ใช่นักการเมือง แต่ขอมุ่งมั่นทำงานด้วยความตั้งใจจริงในฐานะคนไทยคนหนึ่ง ในฐานะลูกของคุณพ่อที่ไม่เคยลืมบุญคุณแผ่นดินไทย ไม่เคยลืมพี่น้องคนไทยที่ไม่เคยลืมท่าน และคุณพ่อหวังว่าจะได้กลับมากราบแผ่นดินไทยอีกครั้ง และกราบผู้มีพระคุณ" นางสาวแพทองธาร กล่าว

ส่วนในอนาคตหากถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย จะสามารถทำตรงนั้นได้หรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า "ขอทำตรงนี้เพื่อดูตัวเองก่อนว่าเป็นอย่างไร และเสียงตอบรับของคนในพรรคด้วย ไปไหนเราก็ทำงานร่วมกันเป็นทีม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ