คตส.แจ้งสรรพากรยึดทรัพย์ "โอ๊ค-เอม" พันลบ.หลังยื้อไม่ชำระภาษีหุ้นชินฯ

ข่าวการเมือง Monday November 19, 2007 18:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสัก กอแสงเรือง โฆษกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคตส.มีมติให้ทำหนังสือถึงกรมสรรพากรเพื่อแจ้งถึงข้อมูลทรัพย์สินที่ปลอดภาระการอายัดทั้งที่ดิน, บัญชีเงินฝาก ตลอดจนทรัพย์สินอื่นๆ ของนายพานทองแท้ และน.ส.พิณทองทา ชินวัตร ซึ่งมีมูลค่ารวม 1,035 ล้านบาท
ข้อมูลดังกล่าวที่ส่งไปยังกรมสรรพากร เพื่อให้ดำเนินการยึดทรัพย์แก่บุคคลทั้ง 2 ตามประมวลกฎหมายรัษฎากรมาตรา 12 หลังจากที่ไม่สามารถหาทรัพย์สินอื่นมาใช้ในการยื่นอุทธรณ์ชำระภาษีที่ได้จากการซื้อขายหุ้น บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น(SHIN) กับบริษัทแอมเพิลริช อินเวสเม้นท์ จำกัด
โฆษก คตส.กล่าวว่า หากกรมสรรพากรไม่สามารถยึดทรัพย์แก่บุคคลทั้ง 2 ได้ให้แจ้งมาที่ คตส.เพื่อจะได้ให้ คตส.เป็นผู้ดำเนินการยึดทรัพย์เอง โดยอาศัยอำนาจตามประกาศคณะปฏิรูปการปกครองฯ (คปค.) ฉบับที่ 30 ข้อ 5 ซึ่งที่ผ่านมา คตส.ได้พิจารณาทรัพย์สินของนายพานทองแท้ และน.ส.พิณทองทา ที่ได้จากการซื้อขายหุ้นชินฯ และสั่งอายัดทรัพย์ไว้แล้ว 17,000 ล้านบาท
นายสัก ได้เสนอให้กรมสรรพากรเร่งยึดทรัพย์สินดังกล่าวของนายพานทองแท้ และน.ส.พิณทองทา ที่ปลอดการอายัดโดยเร็ว เพื่อนำมาชำระภาษีของบุคคลทั้ง 2 ที่ยังค้างอยู่ เพราะหากดำเนินการล่าช้าอาจจะเกิดการจำหน่ายจ่ายโอนหรือเปลี่ยนมือและทำให้เกิดความเสียหายขึ้นได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ