พรรคพลังธรรมใหม่ ประกาศผนึกพรรคเล็กค้านแก้ไขม. 112

ข่าวการเมือง Tuesday November 2, 2021 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยออกจดหมายเปิดผนึกยืนยันที่จะเสนอให้ที่ประชุมสภาแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112 และมาตรา 116 ว่า สำหรับพรรคพลังธรรมใหม่มีจุดยืนชัดเจนที่สนับสนุนการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และจะร่วมกับประชาชนปกป้องสถาบันฯ ถ้ามีการนำประเด็นแก้ไขมาตรา 112 เข้าสู่สภา จะคัดค้านอย่างถึงที่สุดทั้งในและนอกสภา

หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวว่า พรรคฯ เคยประกาศชัดเจนว่าการเข้าร่วมรัฐบาลกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ใช่เพราะเชียร์รัฐบาลเผด็จการทหาร แต่เข้าร่วมเพราะต้องการปกป้องสถาบันฯ ที่ทำให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย นำเอาไปฟ้องร้อง จนเป็นคดีความอยู่ในชั้นศาลจนถึงวันนี้ หลังจากนี้ไปพรรคพลังธรรมใหม่จะผนึกกำลังกับพรรคเล็กต่างๆ เพื่อที่จะคัดค้านการแก้ไขมาตรา 112 ในสภาอย่างถึงที่สุด

ส่วนการรวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อสนับสนุนการแก้ไขมาตรา 112 นั้น นพ.ระวี กล่าวว่า เรื่องนี้บรรดากลุ่มที่สนับสนุนให้มีการแก้ไขมาตรานี้ก็มีความพยายามดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ในนามของพรรคอนาคตใหม่มาจนถึงพรรคก้าวไกล ที่ได้แสดงท่าทีต่อเรื่องนี้มาอย่างชัดเจนก่อนพรรคเพื่อไทย แต่ถ้าย้อนไปในประวัติศาสตร์ก็จะเห็นว่ากลุ่มเสื้อแดงก็มีความพยายามในเรื่องนี้มาก่อนแล้ว เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจ แต่ขณะเดียวกันอย่าลืมว่าก็มีประชาชนที่ต้องการจะล่ารายชื่อเพื่อคัดค้านการแก้ไขมาตรา 112 และเชื่อมั่นว่าจะมีจำนวนมากกว่าประชาชนที่สนับสนุน แต่สำหรับพรรคพลังธรรมใหม่ไม่ได้มีท่าทีที่จะไปสนับสนุนการดำเนินการเช่นนี้ เพราะจะทำให้เป็นการนำมาตรา 112 มาเป็นความขัดแย้งในสังคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ