เพื่อไทย แก้เกี้ยวยันจุดยืนไม่ใช่แก้ ม.112 แต่อาสาชงกลไกรัฐสภาแก้ปัญหาขัดแย้ง

ข่าวการเมือง Wednesday November 3, 2021 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ที่ประชุมหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านจะมีการหารือเรื่องการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ในฐานะที่เป็นสมาชิกรัฐสภา และการที่พรรค พท.ออกแถลงการณ์ในนามประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคนั้น เจตนารมณ์จริงกับการนำเสนอของสื่อมวลชนค่อนข้างไม่ตรงกัน

เจตนารมณ์ของพรรค พท.ที่ชัดเจน คือ ต้องการปกป้องคุ้มครองผู้ที่ถูกบังคับใช้กฎหมายและถูกริดรอนสิทธิเสรีรภาพ ถูกจับเป็นนักโทษทางความคิดเพียงเพราะเห็นต่างเท่านั้น ถือเป็นการนำกฎหมายมาเป็นเครื่องมือทางการเมือง ซึ่งพรรค พท.เห็นสภาพปัญหาที่จะเป็นวิกฤติทางการเมือง เพราะมีความเห็นต่างกันมากในเรื่องนี้ โดยมีทั้งผู้เรียกร้อง ผู้สนับสนุน และผู้ต่อต้าน การแก้ไขมาตรา 112 ถ้าเราในฐานะพรรคการเมืองปล่อยไว้ ทั้งที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่ดึงปัญหามาแก้ไขในรัฐสภาตามวิถีประชาธิปไตย สิ่งเลวร้ายที่เกิดขึ้นคือการแก้ไขนอกสภาฯ เราไม่อยากให้เกิดปัญหาเหล่านั้นขึ้น จึงรีบอาสานำทุกเรื่องที่เป็นปัญหาเข้าสู่รัฐสภาเพื่อแก้ไขปัญหาตามวิถีประชาธิปไตย

"เราไม่ได้มุ่งหมายว่าจะแก้อย่างไร หน้าที่เราคือรับเรื่องมาก่อน ส่วนจะแก้อย่างไรเป็นหน้าที่ของรัฐสภาตามประเด็นที่เสนอเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกระบวนการยุติธรรมที่มีสภาพการบังคับใช้ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย เริ่มต้นจากตำรวจ อัยการ ศาล เหล่านี้คือกระบวนการยุติธรรม ซึ่งแล้วแต่เขาเสนอเข้ามา โดยพรรคไม่ได้บอกว่าจะทำอะไร เราอย่าตกเป็นเครื่องมือของผู้ไม่หวังดี ถ้าปล่อยไว้แบบนี้ จะกลับไปวงจรอุบาทว์เหมือนเดิม มีการปะทะทางความคิดที่แตกแยกกัน" นพ.ชลน่าน กล่าว

กรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแสดงมุมมองต่อการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราฟังความเห็นทุกฝ่ายทุกคน ส่วนจะนำเข้าสู่สภาฯ ในมุมไหนหรืออย่างไร มันก็เป็นตามไปสภาพ โดยจะต้องยอมรับความเห็นทั้งสองฝ่าย พรรคจะเป็นตัวกลางในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติและเป็นหน้าที่ จะปล่อยให้ไปสู้กันบนถนนไม่ได้

ส่วนจะเป็นไปตามความเห็นของผู้ใดก็เป็นไปตามระบบรัฐสภาที่ใช้เสียงข้างมากผ่านกระบวนการแก้ไขปัญหา ซึ่งไม่ใช่การแก้ไขกฎหมายเพียงอย่างเดียว แต่กระบวนการบังคับใช้กฎหมายที่มิชอบ เราสามารถใช้กลไกรัฐสภาตรวจสอบและควบคุมการบริหารราชการแผ่นดินในส่วนนี้ได้ เช่น การตั้งกระทู้ถามสด และนำเข้าสู่กรรมาธิการเพื่อตรวจสอบ อาทิ ทำไมไม่ให้ประกันตัวว่าเพราะอะไร หรือเสนอเป็นญัตติด่วนก็ได้ โดยทำได้หลายมิติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ