เลือกตั้ง'50: "เรืองโรจน์" ไม่เชื่อมีคำสั่งให้กำลังพลตามประกบผู้สมัครฯ

ข่าวการเมือง Thursday November 15, 2007 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน(พปช.) ในฐานะอดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด ระบุทหารมีเกียรติพอจึงไม่น่าจะมีคำสั่งให้กำลังพลหน่วยรบพิเศษลงพื้นที่ไปสกัดผู้สมัคร ส.ส.ของ พปช.ตามที่มีข่าว แต่อาจเป็นการกระทำของทหารนอกแถว
"ขณะนี้มีหลายส่วน มีทั้งกลั่นแกล้ง อาจเป็นทหารนอกแถวที่ออกมารับจ้าง ส่วนกรณีหน่วยรบพิเศษก็กำลังตรวจสอบ ถ้าได้เรื่องจะแถลงให้ทราบว่าเป็นจริงระดับไหน เป็นไปได้ทั้งสองแง่ ทั้งจริงและไม่จริง" พล.อ.เรืองโรจน์ กล่าว
ก่อนหน้านี้ นายยงยุทธ ติยะไพรัช รองหัวหน้าพรรค พปช.เป็นผู้ออกมาเปิดประเด็นว่ามีการส่งทหารหน่วยรบพิเศษลงไปในหลายพื้นที่ที่มีผู้สมัครของพรรค พปช.
ทั้งนี้ ตนเองจะได้สอบถามเรื่องดังกล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค รวมถึงกระแสข่าวมีนายพล พ.ไปร่วมประชุมกับ 29 นายพลว่ามีความเป็นจริงแค่ไหน
รองหัวหน้าพรรค พปช.กล่าวว่า ในภาพรวมทั่วไปทหารไม่มีแนวความคิดอย่างนี้เพราะถือเป็นประชาชนคนหนึ่ง แต่อาจเป็นไปได้ที่ถูกผู้บังคับบัญชาสั่งให้ไปทำ ส่วนผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.)ที่ได้ประกาศชัดเจนว่าทหารไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง เราน่าจะเชื่อมั่นได้
"เมื่อทุกเหล่าทัพยืนยัน เราต้องเชื่อในเกียรติ แต่ถ้ามีทหารยุ่งเกี่ยวกับก็เป็นทหารนอกแถวและเชื่อทหารทุกคนไม่มายุ่งเกี่ยวกับการเมือง โดยเฉพาะ คมช.ที่มีผู้บัญชาทุกเหล่าทัพต่างได้ประกาศว่า คมช.ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง" พล.อ.เรืองโรจน์ กล่าว
รองหัวหน้าพรรค พปช.กล่าวว่า เรามีแผนจะตั้งอดีตนายทหารและนายตำรวจเข้ามาเป็นคณะกรรมการติดตามเรื่องร้องเรียนฯ เพื่อลงพื้นที่ไปเจรจาแก้ปัญหา เพราะเชื่อว่าจะสามารถพูดคุยกันได้ เป็นการเตรียมการเผื่อถูกกระทำแล้วเราควรจะทำอ่างไร ส่วนที่กำชับให้รวบรวมข้อมูลหลักฐานเพราะจะได้ไม่มีใครมากล่าวหาว่าพูดลอยๆ โดยไม่มีหลักฐาน ถ้ามีหลักฐานเราจะมาแถลงให้ทราบว่ามีข้อมูลใครถูกรังแกอย่างไร
ที่ผ่านมาตนเองได้พูดคุยกับ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรี, พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผบ.สส., พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุก ผู้บัญชาการทหารอากาศ ในฐานะรักษาการประธาน คมช. ทำให้เชื่อมั่นในเกียรติของคนเหล่านี้ว่าวางตัวเป็นกลาง
รองหัวหน้าพรรค พปช.ยังปฏิเสธข่าว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประสานไปยังเพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหาร 10 เพื่อให้ช่วยหาทางกลับประเทศไทยว่า ไม่เป็นความจริง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ